แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2556

รมต.วราเทพ ยืนยันไม่ได้สั่ง "ถอดละครเหนือเมฆ 2" ไม่เคยแม้แต่จะดู!

ที่มา go6tv



วันที่ 4 มกราคม 2555 (go6TV) รายการคมชัดลึก ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นชาแนล จัดรายการในตอน "ถอดละครเหนือเมฆ 2 กลางอากาศ" โดย นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล อสมท. กล่าวว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวเมื่อ1 ชั่วโมงเศษๆ ที่ผ่านมาซึ่งเมื่อถามไปยัง อสมท. ว่ามีการแจ้งเตือนประเด็นที่เกิดขึ้นหรือไม่ ก็ทราบว่าไม่เคยมีการแจ้งเตือนไปเลย อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่เคยได้ดูละครเรื่องนี้แต่อย่างใด ทั้งนี้การถอดละครเป็น อำนาจ ช่องสาม ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับสัมปทานจากช่อง 9 อสมท. ที่มี ผอ.ช่อง 9 เป็นนายสถานี และมีคณะกรรมการมีตัวแทนจากหลายหน่วยงาน แต่นี่เป็นเรื่องที่คณะกรรมการจะดูเรื่องอื่นๆ ส่วนเนื้อหาสาระเป็นเรื่องที่ทางช่องดูกันเอง ดังนั้นการพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ขึ้นกับสถานีเป็นหลัก และมี กสทช. ที่ดูแลในฐานะผู้ที่ให้สัมปทาน
"เรื่องนี้ อสมท. ยืนยันว่าไม่ได้ติดต่อแจ้งช่องสามให้ระงับแต่อย่างใด"นายวราเทพกล่าว
ทั้งนี้เมื่อถามว่ามีสายตรงนักการเมืองติดต่อไปเนื่องจากไม่พอใจหรือไม่ นายวราเทพกล่าวว่า ตนก็พยายามสอบถาม แต่ผู้ที่ดูแลก็บอกว่าช่องสามเป็นผู้รับสัมปทานจากช่อง 9 และคนที่ดูแล อสมท. ก็มีตนเพียงคนเเดียว แต่ตนก็ไม่รู้เรื่องเนื้อหาละครจึงเป็นไปไม่ได้ ตนเคยดูแต่แรงเงา และเท่าที่ทราบคือการชี้แจงของช่องสามก็ไม่ได้ชี้แจงว่าเป็นเรื่องการเมือง แต่บอกว่าเป็นเรื่องความเหมาะสม อย่างไรก็ตามไม่ได้บอกว่าใครเป็นคนบอกว่าไม่เหมาะสม ซึ่งเรื่องนี้คงไม่มีใครตอบได้นอกจากช่องสามต้องมาตอบว่าถอดด้วยเหตุผลอะไร เป็นเรื่องที่ช่องสามต้องมาตอบ
ส่วนที่ว่ากรณีการตัดสินใจถอดผังรายการควรแก้ไขอย่างไร นายวราเทพกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน สังคมเรามีการสื่อสารออนไลน์ บ้านเมืองต้องการความสามัคคี พรุ่งนี้ตนจะลองให้ อสมท. หาข้อมูลเพิ่มเติม หากมีความจำเป็นต้องชี้แจงต่อ
"ผมมองว่าเรื่องนี้ละเอียดอ่อนและไม่อยากว่าไปโทษใคร แต่อยากให้เกิดความชัดเจน เนื่องจากเรื่องนี้เกิดขึ้นกระทันหัน ฉะนั้นข้อมูลจึงมีเพียงเท่านี้ว่าไม่มีการเมืองและไม่มีนโยบายใดๆที่จะให้เกิดการระงับละครดังกล่าวขึ้น"นายวราเทพกล่าว
เมื่อถามว่า จะต่อสายถึงช่องสามเลยหรือไม่ว่าควรออกอากาศอีกครั้ง นายวราเทพกล่าวว่า ตนคงใช้วิธีประสานงานผ่าน ผู้อำนวยการ อสมท. ตนเองเพียงกำกับดูแลหากจะพูดอะไรคงผ่านทางช่อง 9 ไปก่อน เแต่เบื้องต้นตนไม่สามารถให้ความกระจ่างได้จริงๆ เพราะไม่เคยดูเรื่องนี้
ทั้งนี้นายวราเทพ ยืนยันว่าการทำละครมีเนื้อหาพาดพิงถึงการเมืองทำได้ เพราะในรัฐธรรมนูญกำหนดให้ทำได้ในเรื่องกาแรสดงความเห็นแต่ก็อยู่บนพื้นฐานกรอบกฎหมาย ดังนั้นขอให้ไปดูในรายละเอียดว่ามีข้อกำหนดกรอบกฎหมายหรือไม่ ดูว่าจะเป็นการสร้างความเสียหายต่อสังคมศีลธรรมหรือไม่ ขอยืนยันว่าการทำเช่นนี้ทำได้แต่หนักเบามากน้อยแค่ไหนก็เป็นเรื่องแต่ละกรณี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น