แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

เสียงจากคุก:พรบ.ปรองดองจะเกิดขึ้นได้ต้องอย่างนี้

ที่มา Thai E-News

 


หนทางที่จะทำให้พรบ.ปรองดองประาบความสำเร็จ คือต้องปล่อยให้ศาลยุติธรรมดำเนินการ จนเสื้อแดง เสื้อเหลือง อภิสิทธิ์ สุเทพติดคุกให้หมด เป็นการยุติสงครามความขัดแย้ง  พ.ต.ท. ทักษิณก็ยินยอมกลับมารับการติดคุกด้วย ก็จะได้นั่งปรึกษาหารือกับอภิสิทธิ์ และสุเทพในคุกร่วมกัน สร้างสันติภาพออกจากคุก เกิดมิตรภาพในกรงขัง 


โดย เสียงจากคุก
10 มกราคม 2556

หมายเหตุไทยอีนิวส์:เสียงจากคุก เป็นสารรายสะดวกที่นักโทษคดีการเมืองคนเสื้อแดงเขียนฝากกับญาติมิตรที่ไปเยี่ยม สื่อสารออกมาถึงโลกภายนอก

ด้วยสภาพกา่รณ์ปัจจุบัน ไม่ว่าจะดำเนินการอย่างไร ในการที่จะทำให้พรบ.ว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ ได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่าย จนผ่านสภาฯออกมาใช้..ไม่มีทางเป็นไปได้

ในตอนแรกกลุ่มพันธมิตรฯเสื้อเหลือง กับพรรคประชาธิปัตย์ต่อต้านหัวชนฝา ไม่ยอมอย่างเด็ดขาด และคิดว่าพวกตนจะไม่ติดคุก การออกพรบ.นี้เป็นการช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และคนเสื้อแดง ส่วนทางฝ่ายคนเสื้อแดงนั้นไม่คัดค้าน เพราะัเห็นว่าพวกตนถูกคุมขังอยู่ในคุก จะได้รอดออกมา

แต่ครั้นเวลานี้ กลุ่มพันธมิตรฯเสื้อเหลือง คดีเริ่มงวดเข้า ประตูคุกกำลังเปิดรออยู่ อีกไม่นานก็จะพากันเดินพาเหรดเข้าคุก อภินิหารใดๆก็ช่วยไม่ได้ง่ายๆ ที่ช่วยๆกันอยู่ก็เป็นเพียงชะลอให้เข้าคุกช้าเท่านั้น

ส่วนอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และสุเทพ เทือกสุบรรณ ยิ่งไม่คิดว่าตัวเองจะต้องเข้าคุก เพราะเชื่อในอภินิหาร
ว่าจะดลบันดาลให้แคล้วคลาดปลอดภัย อย่างที่เคยดลบันดาลให้ได้เป็นนายกฯมาแล้ว โดยไม่นึกถึงว่าอภินิหารก็มีวันเสื่อมถอย แต่ชราไปตามกาลเวลา ไม่อาจจะอยู่ดลบันดาลได้ตลอดกาล ประตูคุกก็รออยู่เช่นกัน

เมื่อถึงเวลานี้ต่อให้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สุเทพ เทือกสุบรรณ และกลุ่มพันธมิตรฯเ้สื้อเหลืองจะพากันร้องแรกแหกกระเฌอเรียกหาพรบ.ปรองดองฯ ให้ปากฉีก คนเสื้อแดงก็ไม่ยอมแล้ว

บอกว่าทีแรกพวกเขาคัดค้าน กลัวทักษิณกับคนเสื้อแดงจะได้ พอเวลานี้พอพวกเขาจะเข้าคุกก็จะเอาขึ้นมา พวกเราจะยอมได้อย่างไร

เมื่อเป็นเช่นนี้ หนทางที่จะทำให้พรบ.ปรองดองประาบความสำเร็จ คือต้องปล่อยให้ศาลยุติธรรมดำเนินการ จนเสื้อแดง เสื้อเหลือง อภิสิทธิ์ สุเทพติดคุกให้หมด เป็นการยุติสงครามความขัดแย้ง  แล้ว จึงถึงเวลาพิจารณาพรบ.ปรองดองออกมาใช้ ถึงเวลานั้นทุกฝ่ายจะไม่มีใครคัดค้ิาน เพราะติดคุกอย่างเสมอภาค และได้รับการการนิรโทษกรรมอย่างเสมอภาค

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ยินยอมกลับมารับการติดคุกด้วยก่อนที่จะได้รับการนิรโทษกรรม ก็ได้นั่งปรึกษาหารือกับอภิสิทธิ์ และสุเทพในคุกร่วมกัน สร้างสันติภาพออกจากคุก เกิดมิตรภาพในกรงขัง เป็นเสี้ยวหนึ่งของประวัติศาสตร์การเมืองไทย

เพราะฉะนั้นภาระหน้าที่ในปัจจุบันที่จะเร่งให้การปรองดองเกิดขึ้นเร็วก็อยู่ ที่ศาลยุติธรรมต้องเร่งคดีทั้งคนเสื้อแดง เสื้อเหลือง อภิสิทธิ์ และสุเทพให้จบเร็ว

ต้องมีการตั้งคณะพิเศษขึ้นมาเพื่อพิจารณาคดีนี้โดยเฉพาะทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ทำคดีตั้งแต่ศาลชั้นต้น ชั้นอุทธรณ์ และชั้นฎีกาจบลงใน 2 ปี สอดรับกับการเลือกตั้งสมัยหน้าได้รัฐบาลใหม่ พรบ.ปรองดองก็เริ่มต้น

อย่าคิดว่าเป็นการเสนอแบบตลกๆ แต่เป็นแนวทางที่เป็นจริงในการสร้างความปรองดอง เพราะไม่มีความขัดแย้งทางสังคมและการเมืองเชิงโครงสร้างที่ไหนในโลกที่จะจบ ลงด้วยการเลิกแล้วต่อกัน

ลองถามแม่น้องเกด ถามภรรยาของพัน คำกอง ถามแม่ของชาติชาย ซาเหลาดูซิว่า พวกเขายอมเลิกแล้วต่อกันไหม? อภิสิทธิ์และสุเทพไม่ต้องเข้าคุก พวกเขาจะยอมไหม? อภิสิทธิ์พูดอย่างไม่รับผิดชอบแบบ"บิ๊กบัง"นะว่า...

ตนเองไม่ได้สั่งฆ่าประชาชน แต่ถึงตายก็บอกไม่ได้ว่าใครสั่งฆ่า...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น