แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

'เฟซบุ๊ก' เปิดตัวระบบค้นหาข้อมูลใหม่ท้าชน 'กูเกิล'

ที่มา Voice TV




เฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์ชั้นนำของโลก เปิดตัว"Graph Search" ระบบค้นหาข้อมูลแนวใหม่ที่อาศัยฐานข้อมูลจากเครือข่ายเพื่อนบนโลกอิน เทอร์เน็ต มาใช้ประมวลผลการค้นหา โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้เป็นบันไดขั้นแรกในการแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในโลก ออนไลน์อื่นๆอย่างกูเกิล, LinkedIn, และ Yelp
 
เฟซบุ๊ก ผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังของโลก เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งใช้ชื่อว่า Graph Search โดยโปรแกรมดังกล่าว คือ ระบบค้นหาข้อมูลแนวใหม่ที่อาศัยฐานข้อมูลจากเครือข่ายเพื่อนบนโลกอินเทอร์ เน็ตซึ่งใช้บริการเฟซบุ๊ก โดยข้อมูลที่ได้จะแตกต่างจากข้อมูลของเสิร์ชเอนจินอื่นๆ อย่างกูเกิล เนื่องจาก Graph Search เน้นการประมวลผลจากข้อมูลจำนวนมากที่อยู่ในเฟซบุ๊กโดยเฉพาะ
 
 
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก กล่าวระหว่างงานเปิดตัว Graph Search ที่เมืองเมนโล พาร์ค ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯว่า ระบบค้นหาใหม่ที่ว่านี้ ทำงานเชื่อมโยงกับระบบค้นหา Bing ของบริษัทไมโครซอฟต์ โดยเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังคงเน้นที่การเอื้อประโยชน์ให้ผู้ใช้ เฟซบุ๊ก สามารถติดต่อสื่อสาร และขยายเครือข่ายเพื่อนบนโลกออนไลน์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
 
 
ส่วนความแตกต่างระหว่าง Graph Search กับเสิร์ชเอนจินอื่นๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน คือ Garph Search จะช่วยให้ผู้ใช้งาน ทราบถึงรายละเอียดของข้อมูลดังกล่าวในหมู่เพื่อนที่ใช้บริการเฟซบุ๊ก โดยคำถามที่สามารถใช้ค้นหาสามารถเป็นได้ตั้งแต่ การถามหาชื่อเพลงที่เพื่อนๆชื่นชอบ ตลอดจนการค้นหาเพื่อนที่ชอบในสิ่งเดียวกันกับผู้ใช้ หรือเพื่อนของเพื่อนที่ทำงานในวิชาชีพที่เราต้องการค้นหาข้อมูล
 
 
นอกจากนี้ Graph Search ยังสามารถอำนวยความสะดวกให้กับนายจ้าง ในการใช้ค้นหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่ต้องการ อาทิ เพื่อนวิศวกรของพนักงานองค์การนาซา หรือใช้ค้นหาข้อมูลร้านอาหารที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าว คล้ายกับข้อมูลที่เว็บไซต์ยักษ์ใหญ่อื่นๆอย่าง LinkedIn และ Yelp เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน
 
 
ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า การเปิดตัว Graph Search ครั้งนี้ ถือเป็นความพยายามของเฟซบุ๊ก ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ เพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัท นับตั้งแต่ผู้บริหารเฟซบุ๊ก ตัดสินใจนำหุ้นออกขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา 
 
 
นอกจากนี้ Graph Seach ยังถือเป็นก้าวแรกของเฟซบุ๊ก ในการพัฒนาระบบเสิร์ชเอนจิน ของตนเอง เพื่อแข่งขันกับเจ้าตลาดอย่างกูเกิล รวมถึงเว็บไซต์ให้บริการข้อมูลเฉพาะทางอย่าง LinkedIn ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์สำหรับคนหางาน และ Yelp เว็บไซต์ให้บริการข้อมูลบริษัทห้างร้านต่างๆ
 
 
สำหรับ Graph Search จะเริ่มเปิดให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กทดลองใช้ได้เป็นครั้งแรกในวันนี้ แต่จะยังคงจำกัดอยู่ที่เฉพาะผู้ใช้ในประเทศสหรัฐฯ เป็นชาติแรกเท่านั้น
16 มกราคม 2556 เวลา 08:09 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น