เฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์ชั้นนำของโลก เปิดตัว"Graph Search"
ระบบค้นหาข้อมูลแนวใหม่ที่อาศัยฐานข้อมูลจากเครือข่ายเพื่อนบนโลกอิน
เทอร์เน็ต มาใช้ประมวลผลการค้นหา
โดยมีเป้าหมายเพื่อใช้เป็นบันไดขั้นแรกในการแข่งขันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ในโลก
ออนไลน์อื่นๆอย่างกูเกิล, LinkedIn, และ Yelp
เฟซบุ๊ก
ผู้ให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังของโลก
เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งใช้ชื่อว่า Graph Search โดยโปรแกรมดังกล่าว คือ
ระบบค้นหาข้อมูลแนวใหม่ที่อาศัยฐานข้อมูลจากเครือข่ายเพื่อนบนโลกอินเทอร์
เน็ตซึ่งใช้บริการเฟซบุ๊ก
โดยข้อมูลที่ได้จะแตกต่างจากข้อมูลของเสิร์ชเอนจินอื่นๆ อย่างกูเกิล
เนื่องจาก Graph Search
เน้นการประมวลผลจากข้อมูลจำนวนมากที่อยู่ในเฟซบุ๊กโดยเฉพาะ
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ
และผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก กล่าวระหว่างงานเปิดตัว Graph Search ที่เมืองเมนโล
พาร์ค ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯว่า ระบบค้นหาใหม่ที่ว่านี้
ทำงานเชื่อมโยงกับระบบค้นหา Bing ของบริษัทไมโครซอฟต์
โดยเป้าหมายของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังคงเน้นที่การเอื้อประโยชน์ให้ผู้ใช้
เฟซบุ๊ก สามารถติดต่อสื่อสาร
และขยายเครือข่ายเพื่อนบนโลกออนไลน์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
ส่วนความแตกต่างระหว่าง Graph Search
กับเสิร์ชเอนจินอื่นๆที่มีอยู่ในปัจจุบัน คือ Garph Search
จะช่วยให้ผู้ใช้งาน
ทราบถึงรายละเอียดของข้อมูลดังกล่าวในหมู่เพื่อนที่ใช้บริการเฟซบุ๊ก
โดยคำถามที่สามารถใช้ค้นหาสามารถเป็นได้ตั้งแต่
การถามหาชื่อเพลงที่เพื่อนๆชื่นชอบ
ตลอดจนการค้นหาเพื่อนที่ชอบในสิ่งเดียวกันกับผู้ใช้
หรือเพื่อนของเพื่อนที่ทำงานในวิชาชีพที่เราต้องการค้นหาข้อมูล
นอกจากนี้ Graph Search
ยังสามารถอำนวยความสะดวกให้กับนายจ้าง
ในการใช้ค้นหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่ต้องการ อาทิ
เพื่อนวิศวกรของพนักงานองค์การนาซา
หรือใช้ค้นหาข้อมูลร้านอาหารที่ได้รับความนิยมสูง ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าว
คล้ายกับข้อมูลที่เว็บไซต์ยักษ์ใหญ่อื่นๆอย่าง LinkedIn และ Yelp
เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน
ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า การเปิดตัว Graph
Search ครั้งนี้ ถือเป็นความพยายามของเฟซบุ๊ก ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตัวใหม่
เพื่อสร้างรายได้ให้กับบริษัท นับตั้งแต่ผู้บริหารเฟซบุ๊ก
ตัดสินใจนำหุ้นออกขายในตลาดหลักทรัพย์เป็นครั้งแรกเมื่อปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ Graph Seach
ยังถือเป็นก้าวแรกของเฟซบุ๊ก ในการพัฒนาระบบเสิร์ชเอนจิน ของตนเอง
เพื่อแข่งขันกับเจ้าตลาดอย่างกูเกิล
รวมถึงเว็บไซต์ให้บริการข้อมูลเฉพาะทางอย่าง LinkedIn
ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์สำหรับคนหางาน และ Yelp
เว็บไซต์ให้บริการข้อมูลบริษัทห้างร้านต่างๆ
สำหรับ Graph Search
จะเริ่มเปิดให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กทดลองใช้ได้เป็นครั้งแรกในวันนี้
แต่จะยังคงจำกัดอยู่ที่เฉพาะผู้ใช้ในประเทศสหรัฐฯ เป็นชาติแรกเท่านั้น
by
Phanuwat
16 มกราคม 2556 เวลา 08:09 น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น