แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

อดีตทนายพระวิหารจี้รัฐบาลไม่รับศาลโลก

ที่มา ประชาไท


 
20 ม.ค. 56 - สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นรายงาน ว่าองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. จัดงานสัมมนาภายใต้ชื่อ "ด้วยรักและผูกพัน" โดยมีจุดประสงค์เพื่อเปิดเผยข้อเท็จจริงของคดีพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหาร กรณีข้อพิพาทดินแดนระหว่างประเทศไทย - กัมพูชา ที่จะมีการปฐกถาพิเศษโดย นายสมปอง สุจริตกุล อดีตเอกอัครราชทูตไทย และทนายความผู้เคยทำคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งบรรยากาศภายในงานมีผู้ที่มีอุดมการณ์เดียวกันเดินทางมาร่วมงานกว่า 300 คน รวมถึง พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ อดีตประธานกลุ่ม อพส. ก็เดินทางมาร่วมงานด้วยเช่นเดียวกัน
 
ทั้งนี้ ภายหลังงานสัมมนาเสร็จสิ้น ทางกลุ่ม อพส. ได้มีกำหนดการอ่านแถลงการณ์ เพื่อแสดงจุดยืนในเรื่องปราสาทเขาพระวิหาร ต่อไป
 
โดย นายสมปอง สุจริตกุล อดีตเอกอัครราชทูตไทย และทนายความผู้เคยทำคดีปราสาทเขาพระวิหาร ได้ปาฐกถาพิเศษ ถึงกรณีข้อพิพาทระหว่างประเทศไทย และกัมพูชา ในพื้นที่ทับซ้อนปราสาทเขาพระวิหาร โดยมีใจความสำคัญ เรียกร้องให้รัฐบาลต่อสู่คดีปราสาทเขาพระวิหารในศาลโลก ให้ถึงที่สุด และให้ยืนยันอย่างชัดเจนว่า จะไม่รับคำพิพากษาที่จะทำมให้ประเทศไทยเสียดินแดนทุกรณี
 
ส่วนจากกระแสที่เรียกร้องให้รัฐบาลลาออกจากภาคีมรดกโลก นายสมปอง มองว่าไม่สมควรอย่างยิ่ง เนื่องจากภาคีมรดกโลก เกี่ยวเนื่องกับการเป็รสมาชิกกับสหประชาชาติ ซึ่งหากลาออก จะทำให้พ้นจากสถานภาพการเป็นสมาชิกสหประชาชาติโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ นายสมปอง กล่าวว่าป ระชาชนควรร่วมยืนยันจะไม่ยอมเสียดินแดนให้กับใคร และหากรัฐบาลจะมาเรียกร้องให้ นายสมปอง ช่วยเป็นที่ปรึกษาคดีปราสาทเขาพระวิหาร ก็พร้อมจะให้ความร่วมมือเสมอเพื่อร่วมหาทางออกให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับ ประเทศไทย
 
'ไชยวัฒน์' แย้มพธม.ร่วมม็อบแล้วยันไม่จ้างคนร่วม
นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ตัวแทนแนวร่วมคนไทยรักชาติ รักษาแผ่นดิน กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า แนวร่วมจาก 16 จังหวัดภาคใต้ ที่จะมาร่วมชุมนุมในวันที่ 21 มกราคม 2556 นั้น ยังไม่ชัดเจนว่าจะเดินทางมาร่วมวันใด ทั้งนี้ ยินดีเปิดรับหมดทุกกลุ่มที่มีความประสงค์จะเข้าร่วม พร้อมมองว่าเป็นเรื่องดีที่กลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. มีการจัดเสวนาเขาพระวิหาร ในวันนี้ เพราะเรื่องดังกล่าวก็เป็นเรื่องที่คนไทยทั้งชาติต้องตื่นตัว และนิ่งเฉยไม่ได้ พร้อมยินดีหาก อพส.จะเข้าร่วมแต่ขณะนี้ยังไม่ได้ติดต่อมา มีเพียงกลุ่มแกนนำพันธมิตรฯ เท่านั้นที่ขอร่วมชุมนุมแล้ว ส่วนตัวเลขที่จะเข้าชุมนุม ยังประเมินไว้เกินหมื่นคน ด้านรายชื่อที่จะยื่นต่อประธานศาลฎีกานั้น ขณะนี้เกิน 8 แสนรายชื่อแล้ว
 
นอกจากนี้ นายไชยวัฒน์ ยังกล่าวยืนยันว่า ผู้ร่วมชุมนุมไม่มีการจัดจ้าง แต่เป็นการลงขันกันเอง ส่วนการรักษาความปลอดภัย กำลังพูดคุยกับ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด อยู่ โดยจะมีความชัดเจนเรื่องจำนวนการ์ดในวันนี้ ด้าน พล.อ.บุญเลิศ แก้วประเสริฐ อดีตองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. เปิดเผยว่า ทางกลุ่มจะมีการพูดคุยเรื่องเข้าร่วมม็อบแนวร่วมคนไทยรักชาติ รักษาแผ่นดิน ในวันนี้ ซึ่งส่วนตัวยังไม่ทราบว่าทางกลุ่มจะไปรวมหรือไม่
 
"อภิสิทธิ์"  จี้ รบ. ชัดจุดยืนปมพระวิหาร
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคดีปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแสดงจุดยืนในศาลโลก เพื่อต่อสู้รักษาอธิปไตยไทย และรัฐบาลควรแยกความสัมพันธ์ของประเทศ กับการรักษาดินแดนออกจากกัน ซึ่งเชื่อว่า จะไม่ขัดแย้งกับประเทศกัมพูชา เพราะประเทศเพื่อนบ้าน ควรจะมีการเคารพสิทธิ์ของกัน และกันและรัฐบาลไม่ควรใช้ข้ออ้างนี้เพื่อกลบการทำงานที่ผิดพลาดของตัวเอง
 
ตำรวจพร้อมดูแลการชุมนุมคัดค้านคำสั่งศาลโลก
ด้านสำนักข่าวไทยรายงาน วันเดียวกันนี้ (20 ม.ค.) ว่าวัในนพรุ่งนี้ (21 ม.ค.) จะมีการชุมนุมยื่นหนังสือคัดค้านคำสั่งศาลโลก คดีปราสาทพระวิหาร บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ขณะที่ตำรวจนครบาลเตรียมพร้อมดูแลความสงบเรียบร้อย
 
พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมนายตำรวจ เพื่อวางมาตรการรักษาความปลอดภัยการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมคนไทยหัวใจรักชาติ รักษาแผ่นดิน บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า วันพรุ่งนี้ เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านคำสั่งศาลโลก คดีเขาพระวิหาร ก่อนเคลื่อนขบวนไปศาลฎีกา และเข้าพบผู้นำเหล่าทัพเพื่อยื่นหนังสือ โดยตำรวจนครบาลจะใช้กำลังตำรวจจราจรเป็นหลัก คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร แต่ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้ เนื่องจากต้องแบ่งกำลังส่วนหนึ่งไปดูแลรักษาความสงบการรับสมัครเลือกตั้งผู้ ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น