แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

ญี่ปุ่นเตรียมสร้างทุ่งกังหันลมใหญ่ที่สุดในโลก

ที่มา Voice TV

 ญี่ปุ่นเตรียมสร้างทุ่งกังหันลมใหญ่ที่สุดในโลก


รัฐบาลโตเกียววาดแผนสร้างเครื่องปั่นไฟพลังงานลม 143 ตัวนอกชายฝั่งเมืองฟุกุชิมะภายในปี 2563 ผลิตกระแสไฟฟ้า 1 กิกะวัตต์ ทดแทนกำลังผลิตของโรงงานนิวเคลียร์ที่ถูกสึนามิถล่ม

แผนการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนระดับชาติที่จะเพิ่มทรัพยากรพลังงานหมุนเวียน หลังจากญี่ปุ่นได้ปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 54 แห่งของประเทศ จนถึงขณะนี้เพิ่งกลับมาเปิดใช้แค่ 2 แห่ง

ทุ่งกังหันลมสำหรับผลิตไฟฟ้านี้จะอยู่ห่างจากชายฝั่ง 16 ก.ม. เตาปฏิกรณ์ไดอิจิที่เมืองฟุกุชิมะได้ถูกทำลายในเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ เมื่อเดือนมีนาคม 2554

โครงการนี้อยู่ในแผนของเมืองฟุกุชิมะที่จะพึ่งพาตนเองด้านพลังงานให้ได้โดย สมบูรณ์ภายในปี 2583 โดยใช้พลังงานหมุนเวียนเพียงอย่างเดียว และจังหวัดนี้ยังมีแผนจะสร้างอุทยานแผงเซลล์สุริยะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ด้วย

เฟสแรกของโครงการนี้จะเป็นการสร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้า 2 เมกะวัตต์ตัวหนึ่ง สถานีย่อย และสายเคเบิลใต้น้ำ กังหันจะมีความสูง 200 เมตร หากประสบความสำเร็จก็จะสร้างกังหันลมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามแต่งบประมาณ โดยจะป้อนกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบสายส่งเดิมของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ

ผู้จัดการโครงการ ทาเกชิ อิชิฮาระ แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว ยืนยันว่า กังหันลมพวกนี้จะสามารถทนทานต่อแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว สึนามิ และพายุไต้ฝุ่นได้ ส่วนเรื่องผลกระทบต่อพันธุ์ปลาซึ่งชาวบ้านเป็นห่วงนั้น แท่นรองรับกังหันลมจะเป็นเหมือน "ฟาร์ม" ที่กุ้งหอยปูปลาจะพากันมาอยู่อาศัย.

Source : New Scientist
19 มกราคม 2556 เวลา 10:25 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น