4 มกราคม, 2013 - 22:48 | โดย buddhistcitizen
ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์
กลุ่มพุทธศาสน์ของราษฎร
เพจ ศาสดา แชร์ภาพ (3 มกราคม 2555)
เดิมที่ผู้เขียนเตรียมจะปั่นบทความในประเด็นอื่นที่เย็นกว่านี้
แต่พบว่ามีเรื่องกวนใจบางประการจึงเห็นว่าควรจะเปลี่ยนไปเขียนในเรื่องที่
น่าจะอยู่ในกระแสและสถานการณ์ดีกว่า นั่นคือ การที่เพจศาสดา แชร์
ภาพล้อเลียนธรรมกายเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2555 ด้วยคำบรรยายว่า
“มีคนส่งภาพนี้มาให้ดู แม่ง ขำแทบตกเก้าอี้ 55555555+”
ซึ่งเป็นภาพตัดต่อรูปเจ้าอาวาสพระธัมชโย กับ โลโก้ของเกม Command and
Conquer, Yuri’ Revenge เนื่องจากว่า ตัวละครหนึ่งในเกมนี้ที่ชื่อ Yuri
มีศีรษะโล้น ซึ่งถูกลากให้มาสัมพันธ์กับภาพอันอลังการของขบวนธุดงค์
ที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ การที่ผู้เขียนตามไปเจอเพจของเฟสบุ๊คที่ชื่อว่า มั่นใจเด็กไทยเกินล้านต่อต้านคำสอนจาก วัดพระธรรมกาย (คน
กดไลค์ราว 6 พันคน) แล้วพบภาพและข้อความในเชิงประทุษร้าย
ซึ่งหากมองในแง่ดีแล้ว นั่นอาจเป็นเจตนาเล่นตลกร้ายก็ตาม
สำหรับผู้เขียนแล้ว การยั่วล้อ วิพากษ์วิจารณ์ และทำให้ตลก เป็นเรื่องปกติ
ตราบใดที่ไม่ล่วงละเมิดไปถึงการประทุษร้ายทางกายภาพ
นั่นจึงเป็นเรื่องที่ชวนครุ่นคิดไม่น้อยว่า
การก้าวไปสู่จุดนั้นมันมีอะไรอยู่ข้างหลังบ้าง
สังคมออนไลน์ ตรวจสอบ ยั่วล้อและวิพากษ์
จริงอยู่ที่ว่า ในปัจจุบันพระที่ขึ้นหิ้งเป็นระดับเซเล็บ
ก็ถูกตรวจสอบและล้อเลียนอยู่สม่ำเสมอ ดังกรณีล่าสุด
ว.วชิรเมธีที่ถูกนำภาพและการโคว้ทคำพูดของเจ้าตัวไปลงปก มติชนสุดสัปดาห์
ว่า “อร่อยจนลืมกลับวัด” และมีการโจมตี ว.วชิรเมธีอยู่เนืองๆ
ตามหน้าเฟซบุ๊ค ดังที่เราเห็นได้จาก เพจเบื่อ ว.วชิรเมธี
(คนกดไลค์ราวหมื่นคน) หรือการล้อเลียนเพศสภาพของว.วชิรเมธี
ในนามเพจแอบแฝงอื่นๆ หรือพระเกษม อาจิณฺณสีโล
วัดสามแยกที่ตกเป็นเป้าของกล้องและสื่ออย่างช่อง 3
ที่ถูกสังคมประณามกันมากในท่าทีที่ไม่เหมาะสม
กระทั่งข่าวเก่าอย่างกรณีแม่ชีทศพร
ก็ถูกสังคมออนไลน์รุมกระหน่ำซัดอย่างเสียรูปมวย
ว.วชิรเมธี ลงปก มติชนสุดสัปดาห์ ด้วยพาดหัวว่า "อร่อยจนลืมกลับวัด"
เพดานของการวิพากษ์
วัฒนธรรมการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมไทยนั้น ถือได้ว่ามีฐานที่อ่อนแอมาก
เนื่องมาจากโครงสร้างทางสังคมที่ผู้น้อยคล้อยตามผู้ใหญ่
การวิพากษ์กันแบบไร้ความปรานีเวลาเจอกันตัวต่อตัว
ถือว่ายังเป็นเรื่องที่ใหม่มากในสังคมไทย
แม้ในเวทีวิชาการเองยังพบน้อยกว่าน้อย
คุณูปการหนึ่งของสังคมออนไลน์ที่ลากให้คนจำนวนมากมาเจอกันก็คือ
การวิพากษ์วิจารณ์แบบไม่สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหม
โดยโครงสร้างการสื่อสารแบบนี้จึงทำให้การวิพากษ์วิจารณ์เป็นไปอย่างกว้าง
ขวาง
อย่างไรก็ตามมันก็มีกรอบเพดานอยู่
สำหรับผู้เขียนเห็นว่ามีอยู่อย่างน้อย 2 ระดับ ระดับแรกก็คือ กฎหมาย
ซึ่งควบคุมความคิดผ่านการกระทำทางวาจา กฎหมายอาญา มาตรา 112
เป็นตัวอย่างสำคัญ แต่ในระดับที่สองก็คือ
กรอบเพดานที่ถูกควบคุมด้วยความเชื่อ สถาบันหลักชาติ ศาสน์
กษัตริย์มีพลังอย่างมากเมื่อถูกหล่อเลี้ยงด้วยอุดมการณ์อนุรักษ์นิยม
แต่แรงขับดันสำคัญของการวิพากษ์วิจารณ์ของผู้เขียนเห็นว่า มีอย่างน้อย
2 ประเด็น นั่นก็คือ อุดมการณ์ทางการเมือง เราจะพบว่า
เสื้อแดงจำนวนมากที่มีไอเดียวิพากษ์วิจารณ์ศาสนาต่อผู้ที่มีท่าทีเป็น
ปฏิปักษ์ต่อประชาธิปไตยในทัศนะของพวกเขา
อย่างเช่นกรณีสันติอโศกที่มีท่าทีสนับสนุนเสื้อเหลืองชัดเจน หรือกรณี
ว.วชิรเมธี ที่ทิ้งคำคมไว้ว่า “ฆ่าเวลาบาปน้อยกว่าฆ่าคน”
ที่ใกล้เคียงกับช่วงเวลาสลายการชุมนุม
และอีกหลายกรณีที่มักเทศน์ผ่านทวิตเตอร์และสื่อออนไลน์ด้วยตรรกะที่พิลึก
พิลั่นในสายตาของพวกเขา หรือกรณีวิจารณ์หลวงพ่อจรัญ แห่งวัดอัมพวัน
เนื่องจากว่า เป็นผู้ตกเป็นข่าวว่า ยกคำทำนายหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ขึ้นมาทักว่า
อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
จะได้ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่สองขณะที่ฝ่ายตรงข้าม กรณีที่พระพยอม
กัลยาโณ แห่งวัดสวนแก้วที่ถูกเสื้อเหลืองวิพากษ์วิจารณ์มาก
กรณีเปิดวัดให้เสื้อแดงชุมนุมปราศรัย
เช่นเดียวกับพระในที่ชุมนุมเสื้อแดงที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นพระปลอม
หรือกระทั่งพระที่แสดงตนเองว่าเป็นเสื้อแดงอย่างมหาโชว์ที่วิจารณ์คำ ผกา
ก็ถูกเสื้อแดงบางกลุ่มต่อต้านเช่นกัน
ส่วนอีกด้านหนึ่งที่เป็นความชอบธรรมเสมอมาในการขุดคุ้ย
วิพากษ์วิจารณ์รวมไปถึงทำลายชีวิตพระสงฆ์ได้เลย ก็คือ
สำนึกในฐานะผู้ปกป้องพุทธศาสนาแบบเถรวาท
เราคุ้นชินกันอยู่แล้วกับการที่ชนชั้นกลางที่ตนไม่มีกำลังอาศัยสื่อในการ
เปิดโปง ลากไส้
พระที่ผิดทำนองคลองธรรมโดยเฉพาะประเด็นประพฤติผิดทางเพศนั่นคือ การเสพกาม
ตั้งแต่พระนิกร ยศคำจู, พระยันตระ อมโร, พระภาวนาพุทโธ, พระอิสรมุนี
(พระที่ทักษิณ ชินวัตรเคยไปมอบตัวเป็นลูกศิษย์)
การนอกลู่นอกทางของพระต่างๆ มีลิมิตก็คือว่า
ถึงอย่างไรก็อย่าให้พลาดพลั้งกับแผน “นารีพิฆาต” เรื่องอื่นๆ
ยังอาจพอหยวนๆได้ กับอีกกรณีก็คือ การปะทะกับอำนาจรัฐโดยตรง นั่นคือ
กรณีของสันติอโศกที่ประกาศไม่ขึ้นอยู่กับคณะสงฆ์ไทยที่นำโดยมหาเถรสมาคม
สำหรับเรื่อง “เล็กน้อย” ในสายตาสังคมที่พอจะหยวนๆได้ แม้จะขัดกับวินัย
เช่นกรณีเกี่ยวกับเรื่อง
การถือครองทรัพย์สินอย่างกรณีที่เจ้าอาวาสวัดธรรมกายถูกโจมตี
เรื่องเกี่ยวกับเงินและที่ดินวัด, หรือกรณีพระปราโมทย์
ปาโมชโชที่ขัดแย้งกับลูกศิษย์
ไม่เพียงเท่านั้นปัญหาความโปร่งใสเรื่องเงินและบัญชีของวัดต่างๆ
นับเป็นปัญหาร่วมกันโดยแท้
ธรรมกาย อวตารของตัวร้ายที่บ่อนทำลายเถรวาท
ขณะที่อีกเรื่องหนึ่งที่เป็นหมุดหมายสำคัญก็คือ
สันปันน้ำของการตีความหลักพุทธศาสนา นั่นก็คือ การระบุว่านิพพาน
จุดหมายสูงสุดของพุทธศาสนานั้นเป็นอนัตตา หรืออัตตา แน่นอนว่า
การร่ำเรียนและสั่งสอนเรื่องนิพพานที่ผ่านมาล้วนเน้นอย่างชัดเจนว่าเป็น
เรื่องของอนัตตา ความไม่มีตัวตน ไม่ว่าจะเป็นพุทธทาสภิกขุ, พระประยุทธ์
ปยุตโต ที่มีภาพลักษณ์ของพระดี พระที่น่าเคารพนับถือ
การที่ธรรมกายปฏิเสธคำสอนนั้น
จึงเป็นการเขย่าวงการสงฆ์เถรวาทอย่างน่าหวาดระแวง
ด้วยหลักคิดของเถรวาทนั้นถือว่า
เป็นพุทธศาสนาสายอนุรักษ์นิยมอยู่โดยตัวของมันเอง
ที่มีหลักการว่าจะยึดไตรปิฎกหรือธรรมวินัยที่ว่ากันว่าสืบสานมาจากสมัย
พุทธกาล โดยไม่เปลี่ยนแปรใดๆ และเชื่อว่า การสวดท่องจำดังกล่าวมี
“ความบริสุทธิ์” ที่สุดแล้ว การตีความคลาดเคลื่อนจากเดิมของธรรมกาย
จึงทำให้รากฐานดังกล่าวถูกสั่นคลอนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
ข้อถกเถียงของธรรมกายในส่วนนี้จึงเป็นชั้นปรมัตถธรรม
สำหรับนักคิดทางพุทธศาสนาคงเห็นว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญและ
คอขาดบาดตาย
แต่ในมุมมองของฆราวาสที่ไกลจากการครุ่นคิดและตีความไตรปิฎกกลับพบว่า
สิ่งที่กระทบกับพวกเขามากที่สุดก็คือ
ภาพลักษณ์และการบริหารการจัดการของวัดที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง
นี่คือข้อถกเถียงในเชิงสมมติ
การเลือกใช้พุทธศิลป์แบบที่แหวกแนวจากวัดทั่วๆไป
เพื่อตอบสนองอุดมการณ์ของวัด ผสมผสานกับการปรับตัวของวัดที่รองรับ “มวลชน”
ประสบการณ์การจัดการและการรับมือกับคนเรือนหมื่นเรือนแสนของวัดแห่งนี้
เชื่อว่าทำได้มาตรฐานความพึงพอใจของการบริการในโลกสมัยใหม่
การขยายเครือข่ายที่มีลักษณะคล้ายธุรกิจ MLM ยิ่งผสานกับอคติต่ออาชีพขายตรง
รวมไปถึงการสั่งสมบุญที่เน้นการทุ่มเทในการบริจาค
ก็ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของวัดติดลบมากขึ้นไปอีก
แต่สิ่งหนึ่งที่ธรรมกายยังได้เปรียบอยู่ก็คือ
มวลชนอันมหาศาลและความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาล และมหาเถรสมาคม
แม้ว่าข้อถกเถียงในระดับปรมัตถธรรมในหมู่ศาสนิกทั่วไปจะไม่ใช่เรื่อง
ที่พวกเขาเข้าใจกระจ่าง
เหมือนกับการต่อต้านอันเนื่องมาจากข้อถกเถียงระดับสมมติก็ดี
แต่ก็เป็นข้ออ้างอย่างดีว่า
ธรรมกายจะกลายเป็นผู้ที่ทำให้พุทธศาสนาเสื่อมไปจากสังคมไทย
ความชอบธรรมในการทำลายล้าง
ข้อหาทำให้พุทธศาสนาเสื่อมนับเป็นข้อหาอันอุกฤตมาก เราอาจกล่าวได้ว่า
การโจมตีด้วยข้อหาดังกล่าวเป็นความคิดที่เป็นอัตวิสัย
ทั้งยังเป็นการสร้างความชอบธรรมในการปราบปรามศัตรู
ไม่ต่างจากกฎหมายความมั่นคงที่กล่าวหาว่า
บุคคลหรือองค์กรใดกำลังเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ
การทำให้ธรรมกายกลายเป็นอื่นนั้นเราเห็นได้อยู่เนืองๆ
โดยเฉพาะการโจมตีผ่านคนดังและดารา อย่างเช่น กรณีโจมตีโน้ต อุดม แต้พานิช
ที่สนับสนุนแคมเปญ ธุดงค์ธรรมกาย, ศศินา วิมุตตานนท์ ผู้ประกาศข่าวช่อง 7
ที่ไปร่วมขบวนงานกฐิน ฯลฯ
กระนั้นผู้เขียนเองเห็นว่าการวิจารณ์นั้นพึงกระทำได้ แม้จะหนักเพียงใด
การล่วงละเมิดทางกายภาพ อันไม่พึงละเมิด
ตราบใดที่ยังไม่ประทุษร้ายทางรางกายต่อกัน
ผู้เขียนก็เห็นว่าเป็นการดีที่ศาสนาจะถูกนำมาสู่พื้นที่สาธารณะผ่านการตรวจ
สอบและสอบทานความอดทนต่อการยั่วล้อมากยิ่งขึ้น
ในเมื่อศาสนาถูกอุปการะโดยสังคม
และการอุปถัมภ์เป็นตัวเงินจากรัฐซึ่งนั่นก็คือ ภาษีของประชาชน
ยังไม่ต้องนับว่า ทรัพย์สินมหาศาลของวัดจำนวนหนึ่ง
ไม่ผ่านระบบภาษีใดๆทั้งสิ้น
แต่สิ่งสำคัญก็คือ
การจะรักษาความปลอดภัยให้กับผู้มีศรัทธาและความเชื่อที่ต่างกันก็คือ
ความอดทนอดกลั้นที่จะไม่ใช่ความรุนแรงทางกายภาพต่อกัน ที่ผู้เขียนวิตกก็คือ
การโพสต์ในเพจ มั่นใจเด็กไทยเกินล้านต่อต้านคำสอนจาก วัดพระธรรมกาย ด้วย
รูปที่แสดงให้เห็นเป็นภาพ มือถือตะปูแล้วมีดอกกุหลาบแซม
โดยมีข้อความบรรยายว่า
“ตอนนี้แอดมินบร้ะเจ้าไปร่วมขบวนต้อนรับพวกสาวกจานบินเลยฝากภาพมาให้ชมกัน
// แอดมินกาก” ซึ่งอาจจะเป็นมุขล้อเลียนอีกรูปแบบหนึ่ง
แต่อีกด้านหนึ่งก็สามารถตีความได้ว่า
นี่อาจจะเป็นความพยายามหนึ่งที่จะนำตะปูไปโรยระหว่างทางเดินธุดงค์
ซึ่งหากเป็นจริงก็ถือว่าได้ละเมิดเส้นแดนการวิจารณ์ไปสู่การทำร้ายร่างกาย
แล้ว ผู้เขียนหวังว่า คงไม่เกิดเหตุเช่นนั้นจริง
ภาพตะปูและกลีบกุหลาบ (2 มกราคม 55)
ไม่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์พุทธศาสนาและเกจิอาจารย์ในสังคมไทย?
ในทางกลับกัน เราจะพบได้ว่า
คำวิพากษ์วิจารณ์ต่อคำสอนและวัตรปฏิบัติของคณะสงฆ์
และพระภิกษุในสังคมไทยที่อยู่นอกกรอบข้างต้นแล้ว แทบไม่มี
โดยเฉพาะการวิจารณ์ในระดับสมมติ ที่หมายความว่า ไม่เกี่ยวข้องกับธรรมะล้วนๆ
แต่สัมพันธ์กับพฤติกรรมทางสังคมที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง
ไม่มีการวิจารณ์เรื่องพระป่า กับ การละเมิดพื้นที่ป่าสงวน,
ไม่มีเสียงวิจารณ์ต่อการให้สินบนเพื่อเลื่อนชั้นยศ,
ไม่มีการวิจารณ์ต่อพระที่มาก้าวก่ายเกี่ยวกับระบบการคลังของประเทศ,
ไม่มีเสียงวิจารณ์ต่อการห้ามผู้หญิงบวชภิกษุณี,
ไม่วิจารณ์คำสอนถึงนรกสวรรค์และกรรมเก่าที่ผิดฝาผิดตัว,
ไม่วิจารณ์คำสอนที่เชื่อมโยงกับเนื้อหาประวัติศาสตร์ชาตินิยมที่บิดเบือนและ
ผิดพลาดทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ ฯลฯ
แต่จะว่าไม่มีการวิจารณ์ก็ไม่ถูกต้องนัก
แต่การวิพากษ์วิจารณ์นั้นแปรผันไปตาม ความดังของพระรูปนั้นๆมากกว่า
หากพระใดอาวุโส มีคนขึ้นเยอะ มีเจ้าคณะศรัทธาเป็นคนใหญ่คนโต
เรื่องก็พร้อมที่จะเงียบๆไป
อาจกล่าวได้ด้วยซ้ำว่า ขณะที่การตอบโต้ ถากถาง และวิจารณ์ธรรมกายและพระอื่นๆที่ตัวแปดเปื้อนกับอุดมการณ์ทางการเมือง แสนจะเปิดกว้าง เราไม่สามารถทำเช่นนี้ได้กับพระอาวุโส พระดัง พระดี หรือพระที่เราถูกทำให้เชื่อว่าเป็นอรหันต์อย่าง หลวงปู่มั่น หลวงปู่แหวน หลวงตาบัว หรือกระทั่งพุทธทาสภิกขุ
ไม่สมควรมีพระหรือคณะสงฆ์ใด อยู่ในตำแหน่งที่กุมอำนาจรัฐ
ในที่สุดแล้ว การห้ามมิให้วิพากษ์วิจารณ์นั้นยิ่งทำให้เราหลงประเด็นไป
การเปิดกว้างการวิพากษ์วิจารณ์ให้มากที่สุดจนไปแตะกับเส้นที่ไม่ละเมิดความ
รุนแรงทางกายภาพต่างหากที่เราต้องการให้มากขึ้นไปอีก
แต่ในอีกระดับหนึ่งก็คือ
ความแข็งแกร่งด้านหนึ่งของธรรมกายที่มีความสัมพันธ์อันดีกับรัฐ
ทั้งในนามรัฐบาลและมหาเถรสมาคม
ความอ่อนไหวอย่างยิ่งที่กลายเป็นความหวาดกลัวที่ครอบงำชาวพุทธส่วนที่ต่อ
ต้านธรรมกายก็คือ การที่ธรรมกายจะขึ้นมาเป็นใหญ่ ไม่ว่าจะในนามมหาเถรสมาคม
หรือองค์กรอื่นๆที่มีอำนาจชี้ถูกผิด ชี้เป็นชี้ตาย
ดังนั้น ทางออกที่สำคัญก็คือ
ความตระหนักและเข้าใจของการแยกโครงสร้างศาสนาออกจากความสัมพันธ์กับรัฐ
ตัวอย่างที่สำคัญที่สุดก็คือ การรณรงค์ให้มีการบรรจุข้อความว่า
“พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ” ลงในรัฐธรรมนูญ โดยไม่เข้าใจว่า
จะมีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับพลเมืองต่างๆ ที่อยู่ในศาสนาอื่นๆ
กระทั่งคนไร้ศาสนา
หรือคนที่มีศาสนาแต่เลือกที่จะไม่แสดงออกว่านับถือศาสนาใด
อำนาจสำคัญด้านหนึ่งคือ อำนาจการควบคุมสงฆ์ไม่ว่าจะในนามรัฐบาลฆราวาส
หรือในนามรัฐบาลสงฆ์ที่เรียกว่า มหาเถรสมาคม
ก็ล้วนเน้นไปที่การรวมศูนย์กลางการปกครองสงฆ์อยู่ที่รัฐ
แม้แต่พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2484 อันถือว่าเป็น “ประชาธิปไตย”
ที่สุด ก็ยังรวมศูนย์ความเป็นสงฆ์แบบเถรวาทที่มีประมุขคือ สังฆราช
(เปรียบได้กับกษัตริย์) ตำแหน่งปกครองบริหารสูงสุดคือ สังฆนายก
(เปรียบกับนายกรัฐมนตรี) และมีสังฆมนตรี (ดังรัฐมนตรี)
ประจำกระทรวงทั้งหลาย ทั้งที่ “พุทธศาสนา” มีความหลากหลายในนิกายต่างๆ
เป็นธรรมชาติอยู่แล้ว อย่าลืมว่าในสังคมไทยยังมี พุทธแบบแม่ชีทศพร
พุทธแบบโกเอ็นก้า พุทธแบบสันติอโศก พุทธแบบมหายานจีน, เวียดนาม (พระญวณ
ที่มีบทบาทในพิธีกงเต๊กของเจ้าด้วยซ้ำ) การให้อำนาจปกครองรวมศูนย์ดังกล่าว
ในที่สุดแล้วจะสัมพันธ์กับความหลากหลายอย่างนี้อย่างไรให้มีความเท่าเทียม
กันแม้ในเชิงทฤษฎีก็ตาม
ไม่ต้องนับว่าในโลกปัจจุบัน มีคนประกาศตัวเป็นคนไร้ศาสนามากขึ้น
หรือการย้ายศาสนาไปหาคำตอบให้ชีวิตที่มากขึ้น
บางครั้งการเลือกที่จะกรอกในบัตรประชาชนว่าตนเป็นคน “ไร้ศาสนา”
ยังทำไม่ได้ด้วยซ้ำในเชิงปฏิบัติ
และนี่หรือคือเสรีภาพของการนับถือ(และไม่นับถือ) ศาสนา
นอกจากนั้น การปลดภาระผูกพันระหว่างศาสนากับรัฐ ที่เรียกว่าการ
Seculariztion
ยังเป็นการป้องกันการที่คณะสงฆ์บางกลุ่มบางพวกจะขึ้นมามีอำนาจสั่งการและ
บงการให้การสอนและการปฏิบัติทางศาสนาเป็นไปอย่างเบ็ดเสร็จอีกด้วย
สำหรับผู้เขียนแล้วเชื่อว่า
เราไม่ต้องการธรรมกายขึ้นมาเป็นตัวแทนในรัฐบาลสงฆ์ พอๆกับพระจากสันติอโศก
นักบวชจากค่ายแม่ชีทศพร โกเอนก้า ฯลฯ
แต่ควรปล่อยให้คณะสงฆ์และชุมชนทางศาสนาดูแลและควบคุมกันเอง
ตัวอย่างที่เกิดขึ้นแล้ว แม้ผู้เขียนจะไม่เห็นด้วยก็คือ
กรณีของวัดหนองป่าพงที่ประกาศตัดสาขากับ
วัดสาขาที่ไม่เคารพและยึดถือแนวปฏิบัติของที่ประชุมของวัดหนองป่าพงอันเป็น
สาขาใหญ่ เช่นในกรณีของ พระคึกฤทธิ์ โสตถิผโล วัดนาป่าพง จ.ปทุมธานี
ที่ประกาศสวดปาฏิโมกข์เพียง 150 ข้อ จาก 227 ข้อ
เนื่องจากเห็นว่าไม่จำเป็นในปี 2553 [1] หรือวัดโพธิญาณ
วัดสาขาที่ออสเตรเลียที่รับอุปสมบทภิกษุณีในปี 2552
แม้ว่าในที่สุดพระสายหนองป่าพงจะพึ่งพิงอำนาจรัฐบาลสงฆ์อย่างผู้ปฏิบัติ
หน้าที่แทนสังฆราชในการตอกย้ำความชอบธรรมดังกล่าวก็ตาม [2]
หากกระบวนการยังเป็นอย่างนี้อยู่ ทุกท่านคงพอทราบว่า
ในสมรภูมิเช่นนี้พระสงฆ์คณะใดที่เข้มแข็งที่สุดทั้งในแง่มวลชน เงินทุน
และการบริหารการจัดการ และบทสรุปของความขัดแย้งนี้จะไปอยู่ ณ จุดใด
อาจเป็นนรกเท่านั้นที่จะตอบเราได้
ตัวอย่างหนังสือตัดสาขาของวัดหนองป่าพง ลงวันที่ 17 มิถุนายน 2553
การอ้างอิง
[1] มติชนออนไลน์. "ตัด"วัดนาป่าพง"จ.ปทุมธานีพ้นสายปู่ชา หลังสวดพระปาฏิโมกข์แค่150ข้อ". http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1278332150&grpid=03&catid=
(5 กรกฎาคม 2553) และ วัดป่ากรรมฐาน. สำเนา "แถลงการณ์รายงานการประชุม
ครั้งที่ 1/2553 วันพุธที่ 16 มิถุนายน 2553 ณ วัดหนองป่าพง ต.โนนผึ้ง
อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ". http://www.watpa.com/board_detail.asp?board_id=3034 (5 กรกฎาคม 2553)
[2] คณะกรรมการบริหารคณะสงฆ์วัดหนองป่าพง.
"คำชี้แจงจากคณะสงฆ์วัดหนองป่าพงและสาขาทั่วโลก กรณีคณะสงฆ์วัดโพธิญาณ
เมืองเพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ถูกสมัชชาสงฆ์วัดหนองป่าพงทั่วโลก
ขับไล่ออกจากคณะ" อ้างถึงใน http://www.alittlebuddha.com/News%202009/December%202009/021%20December%... (4 มกราคม 2555)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น