แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

นิตยสารไทม์ เลือก 'โอบาม่า' เป็นบุคคลแห่งปี 2012

ที่มา ประชาไท


บารัก โอบาม่า ผู้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของสหรัฐฯ ได้รับเลือกให้ขึ้นปกบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์อีกครั้ง ไทม์ระบุด้วยว่าการได้รับเลือกตั้งสมัยที่สองของเขาไม่ได้มาเพราะโชคช่วย
เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2012 นิตยสารไทม์ได้ประกาศให้บารัค โอบาม่า ผู้ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 เป็นบุคคลแห่งปี 2012
นิตยสารไทม์บอกเล่าถึงการต่อสู้ของโอบาม่าและลูกทีม ในศึกการเลือกตั้งสหรัฐฯ เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา จนกระทั่งเขาสามารถเอาชนะคู่แข่งและได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่สองติดต่อกัน
ไทม์กล่าวว่า 'โอบาม่าเอฟเฟกต์' ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นชั่ววูบเดียวอีกต่อไป คำว่าความหวังและการเปลี่ยนแปลงที่เคยถูกนำมาล้อเลียนก็กลายเป็นสิ่งที่ประเมินได้จริง จากการยุติและการก่อสงคราม จากการช่วยอุ้ม, ปรับโครงสร้าง และวางระเบียบใหม่ให้ระบบอุตสาหกรรม การยึดเวลาลดภาษี, ระดับหนี้สินที่เพิ่มสูงขึ้น, ผู้ก่อการร้ายถูกสังหาร, การปรับระบบประกันสุขภาพ และการที่ทหารที่เป็นเกย์สามารถใส่ชุดทหารร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่เพื่อนทหารได้
"อเมริกาได้โต้เถียงและได้ตัดสินผลออกมาแล้วในปีนี้ หน้าประวัติศาสตร์จะไม่บันทึกว่าการที่โอบาม่าได้เป็นประธานาธิบดีเป็นแค่โชคช่วย" ไทม์กล่าว
ไทม์กล่าวถึงปัญหาที่โอบาม่าต้องเผชิญหลังการขึ้นเป็นประธานาบดี เช่นการที่ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงปัญหาความวุ่นวายในซีเรีย, อียิปต์ และกรีซ แต่โอบาม่าก็ไม่ได้แสดงท่าทีถูกบีบคั้น เขาประเมินล่วงหน้าแล้วว่าเขาต้องพบกับปัญหาวิกฤติต่างๆ ตั้งแต่ก่อนได้เข้ารับตำแหน่งครั้งที่สอง
"...พวกเราผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมาแล้ว ไม่แปลกที่ชาวอเมริกันจะรู้สึกไม่พอใจกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นช้า ยังคงต้องดิ้นรนกับภาวะเศรษฐกิจ และประธานาธิบดีที่พวกเราเลือกเข้ามาก็ไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่อย่างไรก็ตาม นี่คือสิ่งที่พวกเราอยากจะเป็น" โอบาม่ากล่าว "ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ดี"
การประกาศบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์เป็นการกล่าวถึง บุคคล, กลุ่มคน, แนวคิด หรือสิ่งของ ที่สร้างผลกระทบต่อโลกมากที่สุดในปีนั้นไม่ว่าจะในแง่ดีหรือแง่ร้าย มีขึ้นเป็นธรรมเนียมตั้งแต่ปี 1927 เป็นต้นมา โดยก่อนหน้านี้บารัก โอบาม่า ก็เคยถูกประกาศเป็นบุคคลแห่งมีมาแล้วในปี 2008 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เขาได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี
ไทม์ เปิดเผยถึงบุคคลแห่งปีในระดับรองลงมาอย่าง มาลาลา ยูซาฟไซ เด็กนักเรียนนักกิจกรรมเคลื่อนไหวสิทธิสตรีในปากีสถาน ที่ถูกกลุ่มตอลิบันยิงหมายลอบสังหารเมื่อเดือน ต.ค. 2012 กับ โมฮาเม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งคนล่าสุดของอียิปต์หลังเกิดการปฏิวัติโค่นล้มผู้นำเผด็จการคนเดิม อีกทั้งยังเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการเจรจาสงครามฉนวนกาซ่าครั้งล่าสุดด้วย
ก่อนหน้านี้เว็บไซต์นิตยสารไทม์ได้จัดให้มีการโหวตลงคะแนนบุคคล แห่งปีจากผู้อ่าน โดยมีการให้โหวต 'รับรอง' และโหวต 'ปฏิเสธ' ซึ่งคิม จอง อึน ได้รับคะแนนโหวตรับรองสูงสุด 5,635,941 คะแนน ขณะที่โอบาม่าได้ 89,182 คะแนน
ส่วนอันดับอื่นๆ ที่น่าสนใจได้แก่ ผู้อพยพเข้าเมืองโดยไม่มีเอกสารเดินทาง อ้าย เหว่ย เหว่ย ศิลปินผู้ต่อต้านรัฐบาลจีน, คณะ "Pussy Riot" วงดนตรีพังค์รัสเซียที่ถูกจับกุมหลังร้องเพลงวิจารณ์ ปธน.ปูติน ในโบสถ์, ออง ซานซูจี และเต็ง เส่ง ซึ่งอยู่ในอันดับเดียวกัน), หุ่นยนต์สำรวจดาวอังคารขององค์การนาซ่า, อนุภาคฮิกส์โบซอน ที่มีสมญาว่า 'อนุภาคพระเจ้า' และ Psy นักร้องเกาหลีผู้ทำให้ 'กังนัมสไตล์' ดังไปทั่วโลก
บุคคลประจำปีจะได้รับการขึ้นปกนิตยสารไทม์ฉบับเดือนธันวาคม ซึ่งจะวางจำหน่ายในวันที่ 21 ธ.ค. 2012

เรียบเรียงจาก
2012 Person of the Year: Barack Obama, the President, Michael Scherer, Time Magazine, 19-12-201 http://poy.time.com/2012/12/19/person-of-the-year-barack-obama/
Who Should Be TIME's Person of the Year 2012? , Time Magazine http://www.time.com/time/specials/packages/article/0,28804,2128881_2129111,00.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น