แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

"กัมพูชา" ปล่อย "ราตรี 1 ก.พ." ปล่อย "วีระ "1 ส.ค." ตามคำขอ "นายกฯยิ่งลักษณ์"

ที่มา go6tv



วันที่ 10 มกราคม 2556 (go6TV) ที่อาคารรัฐสภา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ทางรัฐบาลกัมพูชาปล่อยตัวนายวีระ สมความคิด และน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ สองคนไทยที่จับตัวในความผิดฐานรุกล้ำชายแดน เข้าไปในเขตทหาร และจารกรรมข้อมูลทางทหาร โดยศาลกัมพูชาได้สั่งจำคุกนายวีระ 8 ปี ปรับ 1.8 ล้านเรียล และน.ส.ราตรี 6 ปี ปรับ 1.2 ล้านเรียล โดยไม่รอลงอาญา ว่า ทุกครั้งที่มีการหารือกับทางรัฐบาลกัมพูชาก็ได้มีการขอความร่วมมืออยู่แล้ว โดยเฉพาะทุกครั้งที่มีโอกาสพิเศษของรัฐบาลกัมพูชา เบื้องต้น ได้รับแจ้งแล้วว่านางสาวราตรี จะได้รับการปล่อยตัว ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ส่วนนายวีระ จะได้รับการลดโทษ ประมาณ 6 เดือน ทั้งนี้ ต้องรอข่าวหรือรอการแถลงอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลกัมพูชาอีกครั้งในวันนี้
ส่วนจะช่วยเหลือนายวีระ อีกครั้งหรือไม่นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังเจรจาอยู่เรื่อยๆ แต่สิ่งที่ทางกัมพูชาช่วยได้ก็คือต้องรอให้ถึงโอกาสพิเศษ ขณะเดียวกันเราก็ได้ขอตั้งแต่ครั้งแรก หรือตั้งแต่มีการเยือนกัมพูชาแล้ว อีกทั้ง มีการติดตามเป็นระยะๆ เพราะจะต้องใช้สัมพันธ์ในการดูแลคนไทย ซึ่งวันนี้ทางกัมพูชาก็ได้ช่วยคนไทยทั้งสอง ส่วนของคุณวีระ ก็เป็นการลดโทษไปก่อน
"ถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้วในการดูแลคนไทยทุกคน ไม่ว่าใครก็ตามเราก็จะดูแล มากกว่านั้นก็คือการใช้ความสัมพันธ์ที่ดี ทางกัมพูชาเองก็เห็นความสัมพันธ์ที่ดี จึงช่วยกันประสานงาน ทั้งนี้ เราก็ต้องขอขอบคุณทางรัฐบาลกัมพูชามา ณ โอกาสนี้ด้วย ที่ได้ช่วยเหลือ ดูแล ตลอดจนการยกโทษหรือลดโทษให้กับคน ซึ่งเรื่องนี้ ทางเราก็ได้แจ้งทางญาติของคุณวีระ และคุณราตรี ทราบแล้วด้วย" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว
นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึงความกังวลกรณีกลุ่มธรรมยาตราพิทักษ์สยาม ในการจัดเตรียมสถานที่ชุมนุมทวงคืนเขาพระวิหาร หรือเตรียมเคลื่อนไหวในวันที่ 12 ม.ค. นี้ แล้วจะนำไปสู่ความขัดแย้งบริเวณแนวชายแดนหรือไม่ว่า เรื่องนี้ได้ย้ำหน่วยงานที่ดูแลตามแนวชายแดนให้เป็นไปอย่างสงบ และไม่อยากให้มีบรรยากาศของความรุนแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น