แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

"จุดเทียนดำไว้อาลัย" คำพิพากษาคุก 11 ปี "สมยศ พฤกษาเกษมสุข"

ที่มา go6tv


ประชาชนจุดเทียนดำ หน้าศาลอาญาไว้อาลัยต่อคำพิพากษา

วันที่ 23 มกราคม 2556 (go6TV) ที่ห้องพิจารณา 704 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ (23 ม.ค.) เวลา 10.30 น. ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตย และอดีตบรรณาธิการหนังสือวอยซ์ออฟทักษิณ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 กรณีเมื่อวันที่ 1-15 มี.ค. 53 นิตยสาร VOICE OF TUKSIN : เสียงทักษิณ ปีที่ 1 ฉบับที่ 15 ปักษ์หลัง กุมภาพันธ์ 2553 ได้ลงบทความ คมความคิด ของผู้ใช้นามปากกาว่า จิตร พลจันทร์ เรื่องแผนนองเลือด กับยิงข้ามรุ่น หน้าที่ 45-47 โดยเนื้อหาของบทความมีเนื้อหาแสดงความเกลียดชัง และมุ่งปองร้ายต่อพระเจ้าอยู่หัว
      
       คดีหมายเลขดำที่ อ.2962/2554 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยออกมาก่อนหน้านี้ว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไม่ขัดแย้งกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฯ ปี 2550 มาตรา 3, 8, 29 และ 45 เรื่องการจำกัดสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น
      
       ต่อมาศาลได้นั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา โดยพิเคราะห์จากพยานหลักฐานทั้งหมดเห็นว่าจำเลยได้กระทำความผิดจริงตามฟ้องโดยมีเจตนาอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ จากการลงบทความดังกล่าว ซึ่งการนำเสนอบทความลงตีพิมพ์นั้นต้องมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบ ซึ่งจำเลยเป็นถึงบรรณาธิการ จึงต้องมีวิจารณญาณในการตรวจสอบข้อมูลก่อนนำไปตีพิมพ์ และที่จำเลยอ้างว่า เมื่ออ่านบทความแล้วเข้าใจว่าเป็นการพูดถึงอำมาตย์นั้น ข้ออ้างของจำเลยฟังไม่ขึ้น จึงตัดสินให้จำคุกจำเลยใน 2 กระทง กระทงละ 5 ปี รวมเป็น 10 ปี นอกจากนี้ยังให้นำโทษในหมิ่นประมาทฯ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ที่ศาลสั่งให้รอลงอาญาไว้โดยมีโทษจำคุก 1 ปีมาลงโทษเพิ่มเติมด้วย เนื่องจากจำเลยได้กระทำความผิดซ้ำอีกในระหว่างรอลงอาญา รวมให้ลงโทษจำเลยเป็๋นเวลา 11 ปี โดยไม่มีการรอลงอาญา
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลอ่านคำพิพากษานายสมยศได้มีสีหน้าซีดเซียวและเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด ในขณะภรรยาและบุตรชายของนายสมยศเดินทางมาศาลเพื่อให้กำลังใจด้วยนั้นอยู่ในอาการเศร้าสลดเช่นกัน โดยมีกลุ่มที่ติดตามคดีหมิ่นเบื้องสูงทั้งไทยและต่างประเทศ รวมทั้งสื่อจำนวนมากมาติดตามทำข่าวเต็มห้องพิจารณาคดีเกือบ 100 คน
      
       ภายหลังข่าวเผยแพร่ออกไป สำนักข่าวสำคัญในต่างประเทศต่างเผยแพร่ข่าวการจำคุกนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ถึงคำพิพากษาดังกล่าวอย่างกว้างขวาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น