แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

23มกราฯพบกันหน้าศาลอาญาฟังพิพากษาสมยศ

ที่มา Thai E-News


นัดฟังคำพิพากษาคดี ‘สมยศ พฤกษาเกษมสุข’ 23 ม.ค.56 เวลา 9.00 น. ศาลอาญา รัชดา ด้านองค์การแรงงานเพื่อประชาธิปไตยชูป้ายรณรงค์หน้าศาล 

ที่มา ประชาไท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 23 มกราคมนี้ ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีของนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการนิตยสารการเมือง Red Power ที่ถูกคุมขังในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา 112 ที่ศาลอาญา รัชดา เวลา 9.00 น. 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่หน้าศาลอาญา ตัวแทนองค์การแรงงานเพื่อประชาธิปไตย 21 คนจากสหภาพแรงงาน 7 แห่ง ได้รวมตัวกันชูป้ายข้อความเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข 

เยาวภา ดอนสี ผู้ประสานองค์การแรงงานเพื่อประชาธิปไตย ว่า ต้องการแสดงออกเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมได้รับทราบ เพราะเชื่อว่าสมยศไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาเนื่องจากไม่ใช่ผู้เขียนบท ความ รวมทั้งการแสดงทัศนะทางการเมืองในลักษณะดังกล่าวเป็นเสรีภาพในการแสดงความ คิดเห็น

นอกจากนี้ที่ผ่านมาทั้งชั้นสืบสวนและชั้นพิจารณาคดีสมยศก็ไม่เคยได้รับสิทธิ ในการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีตามสิทธิที่ได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ แม้ทนายความจะยื่นประกันตัวมากกว่า 10 ครั้งแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ สมยศ ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2554 และถูกคุมขังมาจนปัจจุบันรวมแล้วกว่า 20 เดือน จากกรณีที่เป็นบรรณาธิการนิตยสาร Voice of Taksin (ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Red Power) ตีพิมพ์บทความ 2 ชิ้นในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2553 โดยผู้ใช้นามแฝงว่า จิตร พลจันทร์ ซึ่งสมยศเบิกความในศาลว่า คือ นายจักรภพ เพ็ญแข

บทความนั้นชื่อ แผนนองเลือดกับยิงข้ามรุ่น และ 6 ตุลา แห่ง พ.ศ.2553 ซึ่งมีตัวละครหนึ่งชื่อ “หลวงนฤบาล แห่งโรงแรมผี” คอยบงการการเมืองไทยมาตลอดตั้งแต่สมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ รวมทั้งเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่จะเคลื่อนไหวทางการเมืองสมยศมีอาชีพเป็นนักกิจกรรมด้านแรงงาน อ่านได้ที่ รายงาน: เปิดเส้นทางชีวิต ‘สมยศ พฤกษาเกษมสุข’

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น