แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

'วรรคทองคุณเต่านา' ที่สุดแห่งปี 2555

ที่มา Voice TV




วรรคทองประจำปี 2555 ที่ได้รับการโหวตจากผู้ชมรายการวอยซ์ทีวีมากที่สุด คือวรรคทองของคุณเต่านา หรือหม่อมหลวงมิ่งมงคล โสณกุล ซึ่งโพสต์ในเฟซบุ๊คเมื่อเดือนมิถุนายน 2555 ที่ระบุว่า "รักที่สุดคือในหลวง ห่วงที่สุดคือรักในหลวงจนเสียสติ"  เนื่องจากต้องการให้คนไทยมีสติในการดำเนินชีวิต ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง 
 
"รักที่สุดคือในหลวง ห่วงที่สุดคือรักในหลวงจนเสียสติ" เป็นวรรคทองของหม่อมหลวงมิ่งมงคล โสณกุล หรือ คุณเต่านา ซึ่งโพสต์ในเฟสบุ๊คเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2555 หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประกาศขัดขวางการนำร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯ เข้าสู่การพิจารณารัฐสภา และไม่ต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าลงมติแก้รัฐธรรมนูญในวาระ 3 ซึ่งอาจเป็นช่องทางให้พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทยโดยไม่ต้องรับผิด
 
การประกาศชุมนุม ที่มีวี่แววว่าจะยืดเยื้อ และเหตุความวุ่นวายภายในการประชุมรัฐสภา ทำให้คุณเต่านา  รู้สึกเป็นห่วงคนไทยที่มีความรักอย่างไม่มีสติ จึงโพสต์ข้อความนี้ลงไปในโซเชียลมีเดีย เพื่อระบายความรู้สึกและหวังให้คนที่ติดตาม ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ใหญ่ที่นับถือ ได้ฉุกคิดก่อนตัดสินใจเข้าร่วมการชุมนุมในครั้งนั้น
 
หลังจากโพสต์วรรคทองนี้ไม่นาน ก็ทำให้เกิดกระแสขึ้นมาระยะหนึ่ง เนื่องจากคนโพสต์มีสถานะเป็นถึงหม่อมหลวง และความหมายของข้อความนี้ ก็มีแนวโน้มไปในทางต่อว่ากลุ่มชนชั้นนำในสังคมไทย จนอดคิดไม่ได้ว่าเธออาจเข้าข้างคนเสื้อแดง
 
แต่คุณเต่านา ย้ำว่า ความตั้งใจจริงๆ คือต้องการเตือนให้คนไทย ที่กำลังอยู่ในความขัดแย้งทางการเมืองให้มีสติเท่านั้น เพราะหากขาดสติ  ก็จะทำให้เกิดความวุ่นวายตามมามากมาย ซึ่งประเทศไทยไม่ควรบอบช้ำไปมากกว่านี้แล้ว
 
ทุกครั้งที่คุณเต่านา ต้องการระบายความรู้สึก หรือแสดงความเห็นต่อสถานการณ์บ้านเมือง เธอจะเลือกใช้ "เฟซบุ๊ค" เนื่องจากเป็นช่องทางการสื่อสารในโลกออนไลน์เพียงช่องทางเดียวของเธอ ล่าสุดมีผู้ติดตามกว่า 9,500 คน ซึ่งเธอยอมรับว่ากลุ่มเพื่อนในเฟซบุ๊ค มีทั้งคนเสื้อเหลือง  เสื้อแดง  เสื้อหลากสี และสลิ่ม
 
การโพสต์ข้อความไป 1ครั้ง จึงเปรียบเสมือนการให้ข้อมูลข่าวสารแก่คนทุกกลุ่ม ขณะที่การแสดงความเห็นต่อข้อความที่โพสต์ก็ส่งผลให้เกิดการแลกเปลี่ยนความ คิดเห็นระหว่างกัน แม้บางครั้งจะไม่ได้ข้อสรุป แต่ก็ถือเป็นการเรียนรู้ทัศนคติของคนในสังคมไทยท่ามกลางความขัดแย้งอย่างใน ปัจจุบัน
1 มกราคม 2556 เวลา 17:00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น