แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

เดมมาร์กสร้าง 'ทางด่วน' จักรยาน

ที่มา Voice TV




เดนมาร์กตั้งเป้าลดจำนวนรถยนต์บนถนน ด้วยการสร้างเครือข่ายทางด่วนรถจักรยานเส้นใหม่เพื่อเอาใจนักปั่น โดยเส้นทางดังกล่าวนอกจากจะช่วยให้นักปั่นแทบไม่ต้องหยุดรถติดไฟแดงให้เสีย อารมณ์แล้ว ยังมีสถานีบริการเพื่ออำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางแบบครบครัน
 
แม้เดนมาร์กจะขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่ประชาชนนิยมขี่จักรยานเป็นชีวิตจิตใจ มากที่สุดชาติหนึ่งในโลก แต่รัฐบาลเดนมาร์กยังคงไม่หยุดยั้งเดินหน้าหาทางชักชวนให้ประชาชนของตนหันมา ใช้จักรยาน แทนรถยนต์ให้มากขึ้นในชีวิตประจำวัน โดยล่าสุด กรุงโคเปนเฮเกน เมืองหลวงของเดนมาร์ก พร้อมด้วยรัฐบาลท้องถิ่นโดยรอบอีกกว่า 20 เขต ได้จับมือกันพัฒนาเครือข่ายเส้นทางจักรยานสายใหม่ พร้อมตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้ใช้จักรยานให้ได้มากถึงร้อยละ 30 ในอนาคต
 
สำหรับเครือข่ายเส้นทางจักรยานสายใหม่ที่ว่านี้ หากแล้วเสร็จจะมีถนนจักรยานรวมทั้งหมด 26 สาย ครอบคลุมทุกพื้นที่ของกรุงโคเปนเฮเกน และเมืองบริวารโดยรอบ รวมระยะทางทั้งหมด 300 กิโลเมตร
 
แต่ที่พิเศษกว่านั้นก็คือ เครือข่ายเส้นทางจักรยานดังกล่าว สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักปั่นได้ไม่ต่างจากเส้นทางด่วนของรถยนต์ทั่วไป นั่นคือ นักปั่นสองล้อสามารถเดินทางบนถนนเส้นทางสายนี้ได้โดยแทบไม่ต้องจอดรถติดไฟ แดง อีกทั้งยังมีสถานีบริการนักปั่น ไม่ว่าจะเป็นปั๊มสูบลมยางรถจักรยาน หรืออุปกรณ์ซ่อมแซมขั้นพื้นฐาน และโทรศัพท์ฉุกเฉิน ตั้งอยู่เป็นระยะตลอดเส้นทาง
 
นอกจากนี้ เส้นทางจักรยานสายใหม่ ยังอยู่ใกล้กับสถานีขนส่งมวลชน และบางช่วงก็วิ่งขนานไปกับทางด่วนของรถยนต์ ตลอดจนทุ่งนา และทะเลสาบอันเงียบสงบ โดยเส้นทางเหล่านี้ มีป้ายจราจรที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อบอกทาง และให้ข้อมูลแก่นักปั่นตลอดเส้นทาง
 
นายกเทศมนตรีกรุงโคเปนเฮเกน ฝ่ายเทคนิค และสิ่งแวดล้อมเปิดเผยถึงโครงการทางด่วนจักรยานดังกล่าวว่า รัฐบาลเดนมาร์กต้องการสร้างทางจักรยานเส้นนี้ขึ้นมา เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักปั่น เนื่องจากการขี่จักรยานบนถนนปะปนไปกับรถยนต์ และรถประจำทาง ทำให้พวกเขารู้สึกไม่มีความปลอดภัยในชีวิต
 
ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนวิถีชีวิตจากการเดินทางด้วยรถยนต์มาเป็นการใช้จักรยาน ยังช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ อีกทั้งยังทำให้นักปั่นได้ออกกำลังกาย และลดค่าใช้จ่ายจากค่าน้ำมันเชื้อเพลิงได้อีกเป็นจำนวนมาก
 
ทั้งนี้จากการเก็บสถิติของเดนมาร์กพบว่า การเดินทางด้วยจักรยานแทนรถยนต์ทุกๆ 6 ไมล์ หรือประมาณ 9 กิโลเมตร จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 1.5 กิโลกรัม และลดค่าใช้จ่ายด้านประกันสุขภาพได้เป็นเงิน 9 เซนต์
 
อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อม สุขภาพ และเศรษฐกิจที่หลายคนทราบกันดีอยู่แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งซึ่งนักวิจัยในเดนมาร์กพบในหมู่ผู้นิยมขี่จักรยาน นั่นก็คือ พวกเขาคือกลุ่มผู้ที่มีความสุขในชีวิตมากที่สุดกลุ่มหนึ่งของประเทศ
2 มกราคม 2556 เวลา 08:20 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น