แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

"รถคันแรกชิดซ้าย" กรณ์เปิดตัว "รถยนต์มินิคันแรก" ราคาแค่ 4.5 แสน

ที่มา go6tv


รถยนต์ยี่ห้อ มินิ ที่เชื่อว่านายกรณ์และคู่สมรสครอบครอง แจ้งราคาในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินแค่ 4.5แสนบาท
วันที่ 9 มกราคม 2556 (go6TV) ฮือฮาทั่วโลกอินเตอร์เนต เมื่อนายกรณ์ จาติกวนิช ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีโครงการรถคันแรก ว่าเป็นนโยบายไม่เหมาะสม ทำให้รถเต็มถนน แต่หลังจากนั้น โลกโซเชี่ยลก็สวนกลับ "กรณ์ขุนคลังโลก" ทันทีว่า นายกรณ์และภรรยานั้น เป็นเจ้าของรถยนต์ที่ยื่นบัญชีไว้กับ ปปช.ถึง 7 คัน ตามสำเนาบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินหลังพ้นจากตำแหน่ง 1 ปี  โดยสำนักงานตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมือง ได้ประทับรับเอกสารดังกล่าวเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2555

สำเนาบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินนายกรณ์ จาติกวณิช 


เมื่อพลิกไปที่หน้า 9 ของบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน จะพบว่า นายกรณ์ และคู่สมรส มีรถยนต์รวมทั้งสิ้น 7 คัน   โดยเพิ่มขึ้นมา 1 คันจากสมัยเมื่อพ้นตำแหน่งหมาดๆ 1 คัน โดยเป็นรถตู้ใหม่ยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน ฆง6422 ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรผิดปกติ

แต่บังเอิญมีคน "ตาดี" ตั้งข้อสังเกตว่า ในรายการรถยนต์ลำดับที่ 6 นั้น  เป็นรถยนต์ยี่ห้อ มินิ
หมายเลขทะเบียน ชห 8807 แจ้งวันที่ได้รับมาเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2554 และแจ้ง "มูลค่าปัจจุบัน"  5 แสนบาท!
บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินเมื่อพ้นจากตำแหน่ง รถยนมินิ แสดงมูลค่า 5 แสนบาท


และเมื่อผ่านไป 1 ปี ก็แจ้งหักค่าเสื่อมรถมินิ เหลือแค่ 450,000 บาทเท่านั้น

บัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน รถยนต์มินิ ลำดับที่ 6 เหลือแค่ 450,000 บาท


ทีมงานได้ตรวจสอบและพบความผิดปกติของการแจ้งบัญชีทรัพย์สินดังกล่าว ว่าราคารถยนต์มินิ คันไหน รุ่นไหนที่นายกรณ์ และนางวรกร ครอบครองอยู่ และไปพบภาพรถยนต์ดังกล่าวคันนี้ที่เฟสบุ๊ค วรกร จาติกวนิช ระบุว่า เป็นรถจากบุตรชาย

รถยนต์ที่นางวรกร เขียนในเฟสบุ๊คว่ารับมาจากบุตรชาย

เมื่อดูจากสภาพรถยนต์ ก็ทราบว่าเป็นมินิ คูเป้ และอาจจะเป็นรุ่นพิเศษ ฉลอง 50 ปีของรถมินิ ซึ่งออกข่าวเปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 53  รถรุ่นนี้ รุ่นท็อปสุดพร้อมชุดแต่งครบชุดแท้ๆจากอังกฤษ จะอยู่ที่ประมาณ 2.5 - 3 ล้านบาท

จึงมีคำถามต่อว่า หากนายกรณ์ ยื่นบัญชีทรัพย์สินและแจ้งว่าราคาแค่ 5 แสนบาท คำถามคือ

1. รถยนต์คันดังกล่าว ราคาเกือบ 3 ล้าน แต่ผ่านไปแค่ 1 ปี (นับจากวันที่รถรุ่นนี้ออกวางตลาดจนถึงวันยื่นบัญชีแสดงทรัพย์สินต่อ ปปช.เมื่อพ้นวาระ) ราคารถดังกล่าว ลดลงเหลือแค่ 5แสนเองหรือ?  และหลังจากนั้น อีก 1 ปีรวมเป็นสองปี ราคารถยนต์มินิดังกล่าวเหลือแค่ 450,000 บาท แปลว่า "ค่าเสื่อม" รถคันดังกล่าวปีแรกปีเดียว ค่าเสื่อมมูลค่าถึง 2 ล้านกว่า?
2. รถยนต์คันดังกล่าว เป็นรถใหม่มือหนึ่้ง หรือไม่?
3. รถยนต์คันดังกล่าว เป็น "รถจดประกอบ" หรือไม่?

มีคำถามชวนคิดต่อว่า หากคิดว่าราคารถมินิมือหนึ่ง 3 ล้าน กรณ์อาจจะรู้สึกว่าแพง เกินตัวไม่พอเพียง จึงหันไปซื้อ "รถจดประกอบ" แทนหรือไม่

รถจดประกอบ คืออะไร คือช่องว่างหลีกเลี่ยงกฏหมายของบรรดารถหรู ที่แยกชิ้นส่วน แยกล้อ แยกประตู หั่นตัวรถเป็น 2 ท่อน แล้วนำเข้ามาในฐานะ "อาหลั่ย" เพราะเสียภาษีในอัตราที่ถูกกว่า

จากนั้น ก็นำมาประกอบร่างในอู่รถยนต์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมโรงงาน อุตสาหกรรมและนำไปจดทะเบียนกับกรมสรรพสามิตและกรมการขนส่งทางบก

ดังนั้นจะเห็นว่า "รถหรูจดประกอบ" ในตลาดนั้น ราคาจะถูกกว่ารถหรูมือหนึ่ง หรือแม้แต่มือ2 ถึง30% หรือมากกว่า ซึ่งส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรถยนต์เสียหายนับหมื่นล้านบาท

กฏหมายรถจดประกอบนั้น ฮิตและเป็นที่นิยมมากในสมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล และรัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ เพิ่งยกเลิกกฏหมายฉบับนี้เพราะเป็นการทำลายอุตสาหกรรมรถยนต์

ดังนั้น คำถามชวนสงสัยถึง กรณ์ จาติกวณิช ก็คือ "รถยนต์มินิ" แจ้งมูลค่าแก่ ปปช. ด้วยราคาแค่ 450,000 บาทนั้น สมเหตุผลหรือไม่? ถือเป็นการเข้าข่ายลักษณะ "แจ้งบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จหรือไม่"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น