แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

สคบ.เล็งห้ามขาย'หมากฝรั่งไฟช็อต' อันตรายถึงชีวิต

ที่มา Voice TV

 สคบ.เล็งห้ามขาย'หมากฝรั่งไฟช็อต' อันตรายถึงชีวิต


สคบ.ตรวจสอบ"หมากฝรั่งไฟช็อต" หลังได้รับร้องเรียนมีขายหน้าโรงเรียนดัง พบกระแสไฟฟ้าแรงกว่าไฟบ้าน อาจมีอันตรายถึงชีวิต เตรียมสั่งแบนห้ามขาย
 
นายจิรชัย มูลทองโร่ง เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. เปิดเผยว่า ได้มีการนำหมากฝรั่งไฟช็อต (Chewing Gum Shock) ที่ได้รับร้องเรียนจากผู้ปกครองนักเรียนว่ามีอุปกรณ์ชนิดนี้วางจำหน่ายอยู่ หน้าโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในกทม. ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากเด็กนักเรียนอย่างสูงเพื่อใช้ในการหยอกล้อหรือ แกล้งกัน
 
 
โดย สคบ.ได้ทำการส่งของเล่นดังกล่าว ให้คณะวิศวกรรมไฟฟ้า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตรวจสอบ เบื้องต้นพบว่าของเล่นชนิดนี้ค่อนข้างเป็นอันตราย เมื่อดึงชิ้นหมากฝรั่งออกมาจากกล่องจะเกิดกระแสไฟฟ้าสูงถึง 736 โวลต์ ซึ่งมากกว่ากระแสไฟฟ้าตามบ้านเรือน เมื่อสัมผัสโดนจะรู้สึกเจ็บและเกิดอาการชาที่ฝ่ามือ ถือเป็นสินค้าที่ไม่ปลอดภัย หากถูกช็อตนานๆ อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ สคบ. จึงเตรียมนำเสนอสั่งแบนและห้ามขายสินค้าชนิดนี้ในประเทศไทยเพื่อปกป้อง อันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
 
 
ทั้งนี้  หมากฝรั่งไฟช็อต มีชื่อทางการค้าว่า Chewing Gum Shock เป็นของเล่นนำเข้ามาจากต่างประเทศ มีลักษณะเป็นห่อหมากฝรั่งแผ่นบรรจุ 5 ชิ้น แต่ละชิ้นจะมี 1 ชิ้นยื่นออกมาสำหรับดึงซึ่งตัวสินค้ามี 3 แบบ ได้แก่ สีเขียว สีขาว และสีเหลือง ไม่มีฉลากภาษาไทย พบเพียงการระบุฉลากภาษาอังกฤษ โดยระบุวิธีการใช้ว่า ให้ดึง และมีคำเตือนว่า ไม่แนะนำให้ใช้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปี หรือผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี พบเห็นการขายสินค้าชนิดนี้ตามอินเทอร์เน็ตและแผงลอย มีสนนราคาอยู่ที่ 40-120 บาท
 
Source : อินโฟเควสท์/ busytrade.com (Image)
10 มกราคม 2556 เวลา 10:50 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น