แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

"เฉลิม" เดินทางหารือฝ่ายความมั่นคงมาเลเซีย แก้ปัญหาชายแดนใต้

ที่มา go6tv

 

 8 มกราคม 2556 go6TV - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางใปประเทศมาเลเซีย พร้อมกับ เสนาธิการทหารบก รองเสนาธิการทหารบก แม่ทัพภาคที่ 4 และจะมีการเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลขาธิการศอ.บต. และเลขาธิการสมช. ร่วมเดินทางไปด้วย

โดยในวันพรุ่งนี้ (9 มกราคม 2556) จะเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ หน่วยงานด้านความมั่นคงของมาเลเซีย เพื่อหารือถึงการนำความสงบกลับสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งจะมีการพบปะกับผู้ประกอบการร้านต้มยำกุ้ง โดยคาดหวังว่า การเดินทางครั้งนี้สถานการณ์จะดีขึ้น และนำความสงบกลับสู่ประเทศไทย โดยหลังจากเดินทางเยือนมาเลเซีย ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า จะมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้กับฝ่ายความม้ั่นคง เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ต่อไป


สถานการณ์ ล่าสุดขณะนี้ คนไทยที่เปิดร้านต้มยำกุ้งในมาเลเซียถูกสันติบาลในประเทศมาเลเซียจับตา และติดตามความเคลื่อนไหว ซึ่งอาจจะส่งผลให้รัฐบาลมาเลเซียไม่ไว้วางใจ และผลักดันให้คนจำนวนหนึ่งที่เข้าไปทำงานเป็นลูกจ้างในร้านต้มยำกุ้งออกจาก ประเทศ 

ปัจจุบัน เฉพาะในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมืองหลวงของมาเลเซียเพียงแห่งเดียว มีร้านต้มยำกุ้งของคนไทยจำนวน 5,000 กว่าร้าน แต่ละร้านมีแรงงาน หรือลูกจ้าง ที่เป็นคนใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทำงานอยู่ 20-30 คน เฉพาะที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มี แรงงานไทยกว่า 100,000 คน ถ้ารวมร้านต้มยำกุ้ง และแรงงานไทยทั้ง 13 รัฐ มีแรงงานจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ทำงานอยู่กว่า 200,000 คน มีรายได้คนละ 8,000-20,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเงินเหล่านี้ส่วนหนึ่งส่งไปให้ครอบครัวที่อยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้ง นี้ ชมรมต้มยำกุ้งเกิดขึ้นกว่า 20 ปี เป็นการรวมตัวของคนมุสลิมใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ความช่วยเหลือเรื่องเงินทุนและการอยู่อาศัยในประเทศมาเลเซีย โดยมีแรงงานในร้านต้มยำกุ้งส่วนหนึ่งไม่มีใบอนุญาตในการทำงาน เป็นแรงงานเถื่อนที่ถือหนังสือเข้าประเทศในรูปแบบทัวริสต์ และในรูปแบบบอเดอร์พาส คือไปเยี่ยมญาติ ต้องมีการจ็อบหนังสือเดินทางเข้า-ออก ทุกเดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น