แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

เปิดตัวรถไฮบริด ใช้พลังงานอากาศ

ที่มา Voice TV

 เปิดตัวรถไฮบริด ใช้พลังงานอากาศ


เปอโยต์ ซีตรอง เผยโฉมรถไฮบริดรุ่นใหม่ ใช้น้ำมันกับอากาศ แทนไฟฟ้าจากแบตเตอรี วิ่งได้ 40 ก.ม./ลิตร ขายถูกกว่า 'พริอุส' ราว 47,000 บาท

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสรายนี้บอกว่า  Hybrid Air จะออกสู่ท้องตลาดในปี 2559 รถไฮบริดรุ่นนี้จะช่วยประหยัดค่าน้ำมันลงได้เฉลี่ย 45%

ถ้าแล่นในเมือง ต้นทุนเชื้อเพลิงจะลดลงถึง 80% เพราะรถจะแล่นด้วยการใช้พลังงานจากอากาศถึง 4 ใน 5 ของการใช้งาน

ระบบนี้ทำงานด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในอย่างที่ใช้กันทั่วไป ใช้ไฮดรอลิกแบบพิเศษ และชุดเกียร์ที่ดัดแปลงใหม่ ควบคู่กับกระบอกสูบอัดอากาศ ซึ่งทำหน้าที่เก็บสำรองและปล่อยพลังงาน ทำให้รถคันนี้สามารถวิ่งได้โดยใช้น้ำมัน หรืออากาศ หรือทั้งสองอย่าง

เมื่อแล่นในเมือง ใช้ความเร็วไม่เกิน 70 ก.ม./ช.ม. เครื่องจะปรับไปใช้เพียงอากาศอย่างเดียวโดยอัตโนมัติ ทางบริษัทบอกว่า ภายในปี 2563 เครื่องยนต์จะได้รับการพัฒนาจนกระทั่งมีอัตรากินน้ำมันแค่ประมาณ 40 ก.ม./ลิตร


@  หากวิ่งด้วยความเร็วไม่ถึง 70 ก.ม./ช.ม. รถจะใช้พลังงงานจากอากาศเท่านั้น

ระบบอัดอากาศจะสามารถนำพลังงานซึ่งปกติจะสูญเปล่าเมื่อรถชะลอความเร็วหรือ เบรคกลับมาใช้ใหม่ มอเตอร์กับปั๊มอยู่ในห้องเครื่อง มีถังอากาศบีบอัดอยู่ใต้ท้องรถ คู่ขนานกับท่อไอเสีย

ระบบเครื่องยนต์ของรถรุ่น "ไฮบริด แอร์" นี้ นับเป็นครั้งแรกที่มีการผสมผสานน้ำมันกับอากาศบีบอัดเข้าด้วยกัน นับเป็นการปฏิวัติเทคโนโลยียานยนต์ เพราะไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรีที่มีราคาแพงอีกต่อไป

รถรุ่นไฮบริด แอร์ จะมีราคาถูกกว่ารถไฮบริดรุ่นต่างๆในปัจจุบันราว  47,000 บาท

นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรชั้นหัวกะทิราว 100 คน ได้ใช้เวลากว่า 2 ปี พัฒนารถยนต์ที่ใช้พลังงานจากอากาศ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาของเปอโยต์ ที่เมืองเวลีซีทางตอนใต้ของกรุงปารีส

ระบบนี้สามารถติดตั้งในรถครอบครัวทั่วไปได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงรูปร่างหรือขนาดของโครงรถ เพียงแต่ไม่มียางอะไหล่ มองเผินๆ รถรุ่นนี้ก็ไม่แตกต่างจากรถยนต์อื่นๆ

จุดเด่นก็คือ เวลาขับตอนดึกดื่นค่อนคืน ไม่ต้องกลัวอากาศบีบอัดจะหมดกลางถนนเปลี่ยว เพราะรถคันนี้ติดตั้งสมองกล ซึ่งจะคอยเติมอากาศเองโดยอัตโนมัติ โดยอากาศจะบีบอัดและคลายตัว แล้วแต่การเร่งเครื่องหรือชะลอรถ.



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น