แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

'ธิดา'บอกนายกฯไม่รู้เรื่องพ.ร.ก.นิรโทษกรรม

ที่มา uddred

 กรุงเทพธุรกิจ วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2556


 

"ธิดา"ลั่น"ยิ่งลักษณ์" สนใจแต่ผู้ว่ากทม. ไม่รู้เรื่องพ.ร.ก.นิรโทษกรรม ไม่รู้ "วราเทพ"ขวาง บอกทำดีสุดแล้ว

นางธิดา  ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงท่าทีนายกรัฐมนตรีที่ยังไม่รู้เรื่องพ.ร.ก.นิรโทษกรรม ที่คนเสื้อแดงกำลังรณรงค์ช่วยเหลือแนวร่วมทั้งสองสีเสื้อที่ยังต้องโทษ ถูกคุมขังว่า ก็ไม่เป็นอะไร อย่าเพิ่งถาม ให้ท่านพูดออกมาก่อนแล้วค่อยมาถามก็ได้ แต่ท่านคงสนใจเรื่องผู้ว่ากทม.ตอนนี้อยู่ก็ได้ เลยยังไม่ทราบเรื่อง ส่วนท่าทีนายวราเทพ ที่อ้างว่า พ.ร.ก.นิรโทษกรรม ไม่เข้าตามรัฐธรรมนูญมาตรา184 เนื่องจากไม่ใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วนเหมือนภัยพิบัติ ที่ทำให้รัฐบาลต้องประกาศออกมา ก็ไม่เป็นอะไร แต่ขอให้ได้ยินในสิ่งที่เขาพูดก่อนแล้วค่อยมาถามใหม่ แต่ไม่เป็นอะไรเพราะเราได้ทำหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุดแล้ว
 
ด้านนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกนปช.กล่าวว่า พรก.นิรโทษกรรมจะทำได้หรือไม่ ไปกระทบกับใครหรือไม่ อยู่ที่รัฐบาลเป็นผู้พิจารณา ซึ่งเราเสนอป็นทางออกทางหนึ่งที่จะนำไปสู่การปรองดอง แกนนำนปช.ยังไม่ได้ตกลงว่าจะไปยื่นนายกรัฐมนตรีในวันใด คาดว่าในการประชุมแกนนำนปช.วันที่18ม.ค.จะมีการหารือในเรื่องนี้ด้วย ส่วนเนื้อหายังคงยึดตามเดิมที่เคยประกาศหน้าเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ แต่เมื่อไปถึงรัฐบาลแล้วจะปรับปรุงเนื้อหาส่วนใดหรือเปล่า ยังไม่แน่ใจ

เมื่อถามถึงท่าทีนายวราเทพ ที่อ้างรัฐธรรมนูญมาตรา184ว่า การออกพรก.ได้ต้องเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน แต่เรื่องที่คนเสื้อแดงจะไปยื่นอาจไม่เข้าข่าย นายธนาวุฒิกล่าวว่า เราหาทางออกให้ส่วนจะเป็นไปได้มากแค่ไหน อยู่ที่รัฐบาล แต่เราทำให้คนทุกสีเสื้อ เขาอาจคิดว่าติดขัดตรงนั้นตรงนี้ เหมือนเรื่องรัฐธรรมนูญที่เราก็พยายามเร่งรัดให้โหวตวาระ3 แต่มีคนกลัวจะผิดกฎหมาย นำไปสู่การยุบพรรค จึงต้องมาดูอีกที ไม่ว่าอย่างไรเราต้องการให้พี่น้องที่มาต่อสู้ทางการเมืองได้พ้นพันธกรรมตรง นี้ พ.ร.ก.จะออกมารูปแบบไหน อยู่ที่รัฐบาลไปคิดไปอ่านกัน อย่างน้อยก็จะได้มีทางออกได้มาถกกันว่าต้องทำอย่างไร

ขณะที่ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. กล่าวว่า เชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่านายกฯอาจยังไม่ทราบเรื่องนี้ เพราะแกนนำคนเสื้อแดงเช่นนางธิดา นายณัฐวุฒิ นายจตุพร ยังไม่เคยบอกว่าจะไปยื่นให้นายกฯวันใด ท่านเลยยังไม่ทราบเรื่อง แต่การนิรโทษกรรมให้ประชาชนทุกสีเสื้อที่มาต่อสู้ทางการเมือง เป็นสิ่งที่ดี เพื่อลดความขัดแย้ง ไม่อย่างนั้นบ้านเมืองก็จะเป็นอย่างนี้อีกนาน ส่วนท่าทีนายวราเทพ ที่อ้างว่าอาจทำไม่ได้นั้น ส่วนตัวไม่ทราบว่าท่านคิดอย่างไร ในฐานะนักต่อสู้ เมื่อเห็นพี่น้องเสื้อแดง เสื้อเหลืองที่ต่อสู้ทางความคิดตัวเองต้องถูกจับกุม คุมขัง โดยไม่ได้ทำความผิด เราที่ร่วมต่อสู้กันมาเข้าใจ ส่วนคนอื่นที่ไม่ได้ใกล้ชิด สัมผัส ไม่ได้ร่วมต่อสู้มาเลยอาจไม่รู้สึกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น