แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

แถลงการณ์กรณี "แทนคุณ จิตต์อิสระ" แจ้งความจับเว็บไซต์ go6TV ฉบับที่ 2

ที่มา go6tv


แถลงการณ์ กรณีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งความจับสมาชิกเว็บไซต์โกซิคทีวี

เรียน สื่อมวลชนและพี่น้องประชาชนที่เคารพ

เนื่องด้วยวิวาทะ ในทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2556 โดยนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ได้เขียนข้อความลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว ไอดี @Jittitsara ว่า

“แจ้งความจับโจรจอมโก6”  และ “ให้การจับโก6 และยังย้ำว่า แม้จะไม่ทราบไอดีของผู้เล่นทวิตเตอร์แต่สามารถตามหาไอดีได้ ดังมีข้อความดังนี้

“แม้เป็นบุคคลใด ก็สามารถตามจาก IP หรือช่องทางได้ ได้ชื่อออกมาก็ออกหมายเรียก”  แนบภาพประกอบดังนี้


ซึ่งเหตุการณ์ประกาศ “แจ้งความจับ” นั้น นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ได้อ้างคำพูดของทวิตเตอร์โกซิค @go6TV ว่าเป็นข้อความที่นำไปสู่การ “แจ้งความจับ” ดังนี้
ถัดจากนั้น ในวันที่ 20 มกราคม 2556  นายแทนคุณ ได้เผยแพร่เอกสาร “บันทึกประจำวัน” ลงวันที่ 18 มกราคม 2556  โดยมีข้อความสำคัญความว่า

“แจ้งความกรณีแถลงการณ์แก๊งค์โก6 #บิดเบือนหลอกลวงประชาชน”

“ไม่มีอะไรมากรับ แค่ประสานให้ตำรวจดูข้อความเข้าข่ายเป็นข้อมูลในการตามหาคนร้ายที่ยิงพี่คมให้เจอ เห็นพวกโก6 บอกว่าเกี่ยวกับเงินด้วย” และ

“ผมให้ตำรวจดูข้อความที่คุณทวิตเพื่อเรียกมาเป็นพยานจับโจร  เพราะในทวิตบอกรู้ดี น่าจะได้ตัวคนร้ายจากปากคุณได้ เตรียมคำตอบ”



โดยเผยแพร่ภาพ “บันทึกประจำวัน” ดังนี้
ทีมงานขอเรียนชี้แจงต่อสาธารณชนว่า หากท่านอ่านจากข้อความทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันนั้น จะสังเกตได้ว่า เมื่อตอนเริ่มต้นมีวิวาทะนั้น นายแทนคุณ เขียนและใช้ “ข้อความในลักษณะคลุมเครือและรุนแรง” โดยใช้คำว่า “แจ้งความจับ” ซึ่งมีความหมายบ่งบอกและสร้างความเข้าใจแก่สาธารณชนได้ว่า “ทวิตเตอร์ @go6TV” ได้กระทำผิดกฏหมายอาญาร้ายแรงประการใดประการหนึ่งเป็นแน่แท้ ถึงขนาดนายแทนคุณต้องออกมาประกาศแจ้งความจับ   ซึ่งคำว่า “แจ้งความจับ” ของนายแทนคุณ นั้นได้แพร่หลายไปในระบบโซเชี่ยลมีเดียตลอดทั้งวัน

แต่วันนี้ (20 มกราคม) นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ได้เขียนเฟสบุ๊คข้อความใหม่ เปลี่ยนจากคำว่า “แจ้งความจับ” เป็น “ไม่มีอะไรมากครับ แค่ประสานให้ตำรวจดูข้อความเข้าข่ายเป็นข้อมูลในการตามหาคนร้ายที่ยิงพี่คมให้เจอ เห็นพวกโก6 บอกว่าเกี่ยวกับเงินด้วย” และ “ผมให้ตำรวจดูข้อความที่คุณทวิตเพื่อเรียกมาเป็นพยานจับโจร  เพราะในทวิตบอกรู้ดี น่าจะได้ตัวคนร้ายจากปากคุณได้ เตรียมคำตอบ”
ตกลงแล้ว นายแทนคุณ จิตต์อิสระ “แจ้งความจับ” ผู้ใช้ไอดีทวิตเตอร์go6TV หรือ “เรียกมาเป็นพยาน” กันแน่?

หากนายแทนคุณ ต้องการแจ้งความจับ ข้อความในหนังสือบันทึกประจำวัน ก็ต้องแสดงชัดเจนว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์ดังกล่าว กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตราใด

แต่หากนายแทนคุณ เห็นว่าข้อความของผู้ใช้ทวิตเตอร์นั้น “มีประโยชน์ต่อรูปคดี หรือต้องการได้ข้อมูลประกอบคดี” ก็ต้องเรียกผู้ใช้ทวิตเตอร์ดังกล่าวในฐานะ “พยาน” แต่ไม่ใช่ข่มขู่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ดังกล่าวด้วยข้อความว่า “แจ้งความจับ?

ในส่วนของคดีความนั้น หากนายแทนคุณ เห็นว่าข้อความเห็นใดน่าจะเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ก็ควรขอความร่วมมือมาในลักษณะปกติ ซึ่งเรายินดีให้ความร่วมมือทุกอย่าง แต่ไม่ใช่ต้องการได้ข้อมูลด้วยการข่มขู่ 

นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เป็นนักการเมือง เป็นผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโฆษกประจำตัวอดีตนายกรัฐมนตรี ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฏร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  เป็นผุ้มีความเชียวชาญในการใช้เครื่องมือสื่อสารผ่านโลกโซเชี่ยลมีเดีย เป็นบุคคลมีชื่อเสียง มีผู้ติดตามอ่านและสนับสนุนจำนวนมาก การใช้ข้อความดังกล่าวข้างต้น สามารถโน้มน้าวให้สาธารณชนและผู้สนับสนุนเข้าใจผิดเว็บไซต์โกซิคทีวีได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำเสนอข่าวและความเห็นของเรานั้น เราเสนอบนจุดยืนของการสื่อสาธารณะภาคประชาชนองค์กรหนึ่ง ซึ่งมีสิทธิเสรีภาพของการเป็นสื่อสารมวลชน ย่อมได้รับการคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญ ไม่ต่างจากสื่ออื่นๆ เช่น บลูสกายแชลแนลเช่นกัน

ขอเรียกร้องให้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โปรดตักเตือสมาชิกพรรคของตนเอง โปรดอย่าใช้คำพูดใด ใส่ร้าย ใส่ความ หรือคุกคามต่อสิทธิ เสรีภาพของบุคคลอื่น โปรดเคารพในสิทธิเสรีภาพของประชาชนเท่าๆกับการเคารพในสิทธิเสรีภาพของท่านเอง โปรดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ผู้เสนอติเตียน ด้วยใจเป็นธรรม ด้วยหวังให้พรรคประชาธิปัตย์ได้ปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น  ให้สมคุณค่ากับที่เป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย

กองบรรณาธิการ go6TV
20 มกราคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น