แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556

ผู้นำกะเหรี่ยง KNU หารือ ผบ.กองทัพพม่า พร้อมเสนอให้ "หยุดยิงทั่วประเทศ"

ที่มา ประชาไท


คณะของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU เดินทางไปเนปิดอว์เพื่อพบกับ ผบ.ทบ.พม่า และประธานาธิบดีเต็ง เส่ง พร้อมเรียกร้องให้มีการหยุดยิงจริงๆ ทั่วประเทศ และระบุว่ากะเหรี่ยงจะเริ่มเจรจาทางการเมืองก็ต่อเมื่อสถานการณ์สู้รบในรัฐ คะฉิ่นยุติเท่านั้น
คณะผู้แทนของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Union - KNU) ถ่ายภาพร่วมกับประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของพม่า ระหว่างการเยือนเนปิดอว์ โดยประธานาธิบดีพม่าได้สวมชุดประจำชาติกะเหรี่ยงด้วย (ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบประธานาธิบดีพม่า)

สำนักข่าวกะเหรี่ยง (Karen News) รายงานเมื่อวานนี้ (9 ม.ค. 56) ว่า ตัวแทนจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ได้พบกับรองพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการกองทัพพม่า ที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงพม่า เพื่อหารือเรื่อง "ข้อตกลงหยุดยิงที่เป็นจริง" ทั่วประเทศ ระหว่างกองทัพของกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่มและรัฐบาล
พะโด มาน มาน เลขาธิการร่วมสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU และหนึ่งในคณะของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ที่เดินทางไปเนปิดอว์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวกะเหรี่ยงว่า "พวกเราได้หารือว่าทั้งรัฐบาลและกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศจำเป็นที่จะต้องมี ข้อตกลงหยุดยิงที่เป็นจริงในทางปฏิบัติ และทางสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ยังเจาะจงหารือในเรื่องข้อปฏิบัติในการหยุดยิงที่เราได้ร่างขึ้น"
นอกจากเรื่องการหยุดยิง พะโด มาน มาน กล่าวด้วยว่า คณะของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงยังพูดคุยกับรองพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เกี่ยวกับสถานการณ์ในปัจจุบันของรัฐคะฉิ่น และแสดงความชัดแจ้งว่าสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงจะเริ่มเจรจาทางการเมืองต่อ เมื่อการสู้รบในรัฐคะฉิ่น รัฐทางตอนเหนือของพม่าติดกับชายแดนจีนยุติเท่านั้น
ด้านสื่อของฝ่ายคะฉิ่น ยังรายงานคำพูดของรองพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ซึ่งกล่าวกับคณะของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ว่า เขาพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกองทัพแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIA) และยังกล่าวด้วยว่า เขาพอใจที่รัฐบาลได้บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มชาติพันธุ์ไปแล้วกว่าร้อยละ 70 และว่ากองทัพพม่าต้องการสันติภาพ
ทั้งนี้เลขาธิการร่วมสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ระบุว่าข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่ง "ความรับผิดชอบหลักก็คือจะต้องสามารถยุติแนวสู้รบกับรัฐบาลทั้งหมด อย่างไรก็ตาม กลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่มจะต้องเป็นเอกภาพและร่วมมือซึ่งกันและกัน เราจะสามารถก้าวสู่การเจรจาทางการเมืองต่อเมื่อหลังการหยุดยิง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับทุกกลุ่มชาติพันธุ์"
นอกจากนี้ คณะของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ยังได้พบกับเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของพม่า โดยในเว็บไซต์ทำเนียบประธานาธิบดีพม่ายังระบุว่าในการพบกันเมื่อวันที่ 5 มกราคมนี้ ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง "เรียกร้องให้มีความร่วมมือบนพื้นฐานของสิทธิเท่าเทียมกันตามรัฐธรรมนูญ สำหรับกลุ่มชาติพันธุ์ทุกกลุ่ม แม้จะมีความแตกต่างกันทางการเมือง" ในเว็บไซต์ทำเนียบประธานาธิบดียังระบุด้วยว่า การหารือระหว่างประธานาธิบดีพม่ายังร่วมไปถึงการดำเนินการในเรื่อง "การเจรจาสันติภาพ การหยุดยิง การตั้งสำนักงานประสานงาน และงานพัฒนาระดับภูมิภาค"
ทั้งนี้คณะของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU นำโดยประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU คือพลเอก มูตู เซ พอ และสมาชิกรวมทั้งเลขาธิการคือ พะโด ซอ เคว ตู วิน เลขาธิการร่วมคนที่ 2 พะโด มาน มาน, พะโด มาน เย หม่อง, พะโด โรเจอร์ ขิ่น และพะโด ซอ หล้า ทุน ได้เดินทางไปที่เนปิดอว์ โดยประธานาธิบดีเต็ง เส่งของพม่าได้เชิญผู้แทนของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ดังกล่าวไปเยือนเนปิดอว์ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา
อนึ่ง สำนักข่าวอิระวดี ยังรายงานด้วยว่าคณะของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ยังจะเข้าร่วมงานฉลองปีใหม่กะเหรี่ยงที่นครย่างกุ้ง ในวันที่ 12 มกราคมนี้ด้วย นับเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันจากคณะผู้จัดงานวันปีใหม่กะเหรี่ยงว่าตัวแทน ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU จะกล่าวสุนทรพจน์ในงานปีใหม่ด้วยหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น