แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

ตื่นเงินบาทแข็ง! สุดในรอบ 16 ปี แตะ 29.98 บาท/ดอลลาร์

ที่มา Voice TV

 ตื่นเงินบาทแข็ง! สุดในรอบ 16 ปี แตะ 29.98 บาท/ดอลลาร์


เงินไหลเข้าดันค่าเงินบาทแข็งค่าแตะ 29.95 บาท/ดอลาร์ "กองทุน-ส่งออก"แห่ขายดอลล์ ลดความเสี่ยง แบงก์มองแนวรับถัดไป 29.80 บาท/ดอลลาร์

นายสิทธิธัช พุคยาภรณ์ ผู้นำทีมงานขายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง แนวโน้มค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง จากเงินทุนไหลเข้า จนทำให้ค่าเงินบาทไปแตะ 29.98 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าสุดในรอบ 16 ปี

'หลักๆ เมื่อต้นสัปดาห์ เรายังอยู่แถวๆ 30.2 อยู่ ซึ่งตรงนั้นเป็น key level ของดอลลาร์บาท เป็นของเก่าเมื่อปีที่แล้ว และเผอิญมีข่าวมาจากทางสหรัฐฯ เรื่องความชัดเจนของ QE ว่ายังมีความจำเป็นต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ มันก็เป็นจุดทริกเกอร์ให้คนเริ่มขายดอลลาร์บาทลงมา พอหลุดแนวรับสำคัญตรงนั้น ตลอดช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาก็ลงต่อเนื่อง จนล่าสุดหลุด 29.9 เรียบร้อยแล้วนั้นเป็นสาเหตุหลักช่วงนี้ แน่นอนเรื่องเงินทุนไหลเข้าด้วย กองทุนบางส่วนก็กลัวว่าบาทจะแข็งไปกว่านี้ เขาก็ขายออกมาก่อน exporter panic sell ออกมาอีก มันก็ผสมปนเปกันมาเรื่อยๆ'

ส่วนการประเมินค่าเงินบาทระยะสั้น และ ระยะยาวนั้น ช่วงระยะสั้น แนวรับเงินบาทอยู่แถว 29.8 และระยะกลางถึงยาว อาจจะลงไปถึงแถว 29.5 ระดับต่ำสุดที่ทำไว้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ปี 2010 สำหรับเงินทุนที่ไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง น่าจะไปที่ตลาดบอนด์มากกว่า ข้อแรกตั้งแต่ต้นปี ถึง ณ ปัจจุบัน ตัวเลขคร่าวๆ นักลงทุนต่างชาติถือครองพันธบัตรเพิ่มขึ้นประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ถือว่าสูงพอสมควร และการเข้ามาในตลาดบอนด์มันค่อนข้างชัวร์ น่าจะเซฟมากกว่าไปตลาดหุ้นซึ่งมีพื้นที่ risk อยู่ สั้นๆ น่าจะมาในบอนด์ก่อน ถ้าตลาดหุ้นเราเห็นสัญญาณชัดเจนว่ามีโอกาสขึ้นได้ต่อ เขาก็อาจโยกไปได้เหมือนกัน

ทั้งนี้ในมุมมองของนักค้าเงิน การที่ค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างนี้ ผู้ส่งออกไทยต้องเตรียมรับมือ โดยการ exporter ช่วง short term ยังแนะนำให้เข้าทำฟอร์เวิร์ด โลเวอร์ ออฟชั่น อยู่ ในช่วงระยะเวลา 1 - 2 เดือน ระหว่างรอดูความชัดเจนของ defiling ของอเมริกา เราคงต้องเข้าไปทำก่อน ส่วนในระยะกลางถึงยาว อาจจะรอจังหวะให้มันเด้งขึ้นมาแล้วค่อยเข้าทำอีกครั้ง เพราะว่าเทรนบาททั้งปี ยังมองแข็งค่าอยู่


Source : News Center / bangkokbiznews
16 มกราคม 2556 เวลา 16:39 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น