แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

จับตา! 21 มกรา " ป๋าเปรม -ประยุทธ- ผู้นำเหล่าทัพ -ยิ่งลักษณ์" พบกันพร้อมหน้า !!!

ที่มา มติชนออนไลน์

 


 
รายงานพิเศษ มติชนสุดสัปดาห์ 11-17 มกราคม 2556


ความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ในการต่อต้านการรับอำนาจศาลโลก ในการตัดสินคดีพื้นที่รอบเขาพระวิหาร พร้อมปลุกกระแสโจมตีรัฐบาลเพื่อไทยซูเอี๋ยเขมรแลกผลประโยชน์ ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายใดๆ

นั่นจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เชิญ ผบ.สส. และ ผบ.เหล่าทัพ และกระทรวงการต่างประเทศ ประชุมพิเศษ เมื่อ 2 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล แบบกะทันหัน

เพื่อให้ทั้งกองทัพและกระทรวงการต่างประเทศ ที่ทำงานสวนทางกันมาตลอด มาทำงานให้เป็นทิศทางเดียวกัน ตั้งคณะทำงานยุทธศาสตร์ และตั้งทีมโฆษก เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารในทิศทางเดียวกัน เพื่อทำความเข้าใจแก่ประชาชน

ด้วย เพราะทั้ง กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และกองทัพ ประเมินตรงกันว่า ผลการตัดสินของศาลโลก มีแค่ "เสมอตัว" หรือ แพ้ แบบที่เรียกว่า "เจ๊า" กับ "เจ๊ง" เท่านั้น เพราะคดีนี้ไทยเสียเปรียบมาตั้งแต่ต้น

รัฐบาลจึง เกรงว่าประชาชนจะไม่เข้าใจว่ารัฐบาลยอมเสียดินแดน และกลายเป็นประเด็นที่กลุ่ม พธม. และพรรคประชาธิปัตย์ อาจนำมาปลุกกระแสล้มรัฐบาล

ด้วยเพราะเวลานี้ มีการใช้ความสัมพันธ์ที่แนบแน่นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับ สมเด็จฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา มาปลุกกระแสการยอมเสียดินแดนเขาพระวิหาร เพื่อแลกกับผลประโยชน์ในทะเลกับเขมร แถมทั้งลูกสาว นายสมชาย นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ กำลังจะวิวาห์กับ ส.ส.เขมร อีกต่างหาก ยิ่งเป็นการดองญาติ

ที่ดูเหมือนจะปลุกกระแสได้ไม่น้อย แม้จะไม่ได้รุนแรงถึงขีดสุด เนื่องจากยังไม่ถึงเวลาที่จะมีการตัดสิน

เนื่องจาก 15-19 เมษายน 2556 นี้ จะเป็นการแถลงคำให้การเพิ่มเติมต่อศาล หรือที่เรียกว่า Further Oral Hearing ที่กรุงเฮก

แต่ คำตัดสินของศาลโลก จะมีขึ้นราว ตุลาคม-พฤศจิกายน 2556 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศาลโลกเคยมีมาตรการชั่วคราวออกมา ให้ทั้งไทยและกัมพูชา ถอนทหาร และเป็นเขตปลอดทหาร

ที่คาดกันว่า การเมืองและชายแดนจะร้อนอีกเป็น 2 ระลอกในเวลานั้น และอาจเป็นจุดชี้ชะตาประเทศไทย


..............................


ในปี 2556 นี้ พล.อ.ประยุทธ์ เองก็หวังใจที่จะมีเวลาทุ่มเทแก้ปัญหาความมั่นคงอย่างเต็มที่ ทั้งปัญหาภาคใต้ และสร้างความมั่นคงชายแดน ในฐานะที่เป็น รอง ผอ.รมน. ที่จะใช้ กอ.รมน. ทำงานอย่างจริงจังเสียที

"ตั้งแต่เรามี พ.ร.บ.มั่นคงปี 2551 ถือว่า กอ.รมน. ได้วอร์มอัพมาหลายปีแล้ว ที่ผ่านมา หากมีอะไรที่ผิด ผมต้องขอโทษและผมขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว" บิ๊กตู่กล่าว

จึงจับตากันว่า สถานการณ์การเมืองร้อนจากคดีเขาพระวิหาร และสถานการณ์ชายแดน จะเป็นไปอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคีย์แมน ผู้กำหนดทิศทางของชาติบ้านเมือง เพราะถ้าเขาหนักแน่น ก็จะพาชาติรอด แม้ว่าตอนนี้อาจจะยังไม่ร้อนมากนัก แต่ใกล้ศาลตัดสิน ก็คงจะแรง

ที่คาดกันว่า ในช่วงวันกองทัพไทย และวันกองทัพบก 18 มกราคม จะมีการแสดงจุดยืนของกองทัพออกมา ผ่าน พล.อ.ธนะศักดิ์ ในฐานะ ผบ.สส. ผู้นำกองทัพไทย

พร้อมๆ กับการจับตางานเลี้ยงรับรองวันกองทัพบก 21 มกราคม ที่ทาง พล.อ.ประยุทธ์ เชิญทั้ง ป๋าเปรม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมผู้นำเหล่าทัพ และอดีต ผบ.ทบ. มาร่วมงาน ก็อาจเป็นอีกเวทีหนึ่งที่ได้พูดคุยกัน พร้อมๆ กับการส่งสัญญาณดีๆ ของป๋าเปรม กับนายกฯ ปู หลังจากที่ป๋าเปรม ออกมาเตือนให้คนไทยให้อภัย และให้อยู่ร่วมกัน แม้จะคิด เห็น เชื่อต่างกัน

และทั้งหมดนี้อาจเป็น อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะศิษย์เอก จะต้องไปร่วมงานบุญครั้งใหญ่ของ อ.วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ โหร คมช. ในวันที่ 7 เมษายนนี้ ซึ่งจะมีการเปิดข่วงล้านนา ที่สร้างมาหลายปีในเขตทหาร ที่ จ.เชียงใหม่ ที่ อ.วารินทร์ เชื่อว่า หากเสร็จแล้ว จะช่วยค้ำชาติบ้านเมือง ราชบัลลังก์ และกองทัพ ก็เป็นได้

เพราะเล่น กับเขมร นอกจากเล่นการเมืองแล้ว อาจต้องเล่นไสยศาสตร์ เล่นของ สู้ด้วยอีกแรง ในยามที่ศึกเขมรกลายเป็นทั้งศึกการเมืองภายใน หนักกว่าศึกนอกเสียยิ่งนัก

แต่ที่แน่ๆ โปรดอย่ากะพริบตา...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น