แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

'ประสงค์' แนะแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา

ที่มา Voice TV




อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐ ธรรมนูญระบุ รัฐธรรมนูญต้องแก้ไขรายมาตรา พร้อมมองว่ารัฐบาลพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อผลประโยชน์ตนเองหรือพวกพ้อง โดยเห็นว่าขณะนี้สถานการณ์ในประเทศประชาชนอาจจะทนไม่ไหวออกมาต่อต้านรัฐบาล และ อาจมีเหตุวุ่นวายครั้งใหญ่
 
 
นาวาอากาศตรี ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 กล่าวเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า รัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขได้ หากเป็นการแก้ไขเพื่อส่วนรวม แต่ควรเป็นการแก้ไขรายมาตรา และ ต้องมีการระบุให้ชัดเจนว่ามีการแก้ไขมาตราใด อย่างไร พร้อมระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้นไม่สามารถทำได้
 
 
ส่วนเรื่องของการทำประชามติ นั้นผู้ที่ต้องการทำจะต้องมีความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้สิ่งที่เสนอออกไปขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 165 ซึ่งความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลส่วนใหญ่เป็นการแก้ไขเพื่อผล ประโยชน์ตนเองหรือพวกพ้อง เช่น การแก้ไข มาตรา 309 เพื่อออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และ การแก้ไข มาตรา 237 เกี่ยวกับการยุบพรรค เป็นต้น
 
 
อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยังมองว่า วิกฤตในประเทศไทยขณะนี้ครบแล้วทุกอย่างทั้งวิกฤตทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และ ด้านความมั่นคง ซึ่งถือว่าสถานการณ์มีความสุกงอมแล้วที่ประชาชนจะทนไม่ได้ และใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญในการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล อย่างไรก็ดีตนจะทำหน้าที่ในการเป็นแกนนำการชุมนุมหรือไม่ต้องให้ประชาชนเป็น ผู้ตัดสินใจ ทั้งนี้ประเทศไทยอาจจะมีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้น จากการที่ประชาชนไม่ยอมรับการใช้อำนาจของนักการเมือง โดยจะมีการต่อสู้อย่างเปิดเผยและมีความชัดเจนมากขึ้น 
 
 
ด้านนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ตัวแทนแนวร่วมคนไทย รักชาติ รักษาแผ่นดิน เปิดเผยว่า กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ รักษาแผ่นดิน จะมีการเคลื่อนไหว 2 ครั้ง คือ ในวันที่ 14 มกราคมนี้ จะยื่นฟ้องคดีอาญา ต่อศาลอาญารัชดา เพื่อกล่าวหากระทรวงต่างประเทศไทย ที่ได้เผยแพร่ข้อมูลเท็จ กรณีไทย-กัมพูชา ต่อสาธารณชน และในวันที่ 21 มกราคมนี้ จะมีการชุมนุม เพื่อเดินขบวนยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อประชาชน ต่อประธานศาลฎีกา และผู้นำเหล่าทัพ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปฏิเสธอำนาจศาลโลก ปฏิเสธรัฐบาล และ ปฏิเสธนักการเมืองที่ใช้อำนาจในทางไม่ดี โดยคาดว่าจะใช้บริเวณสะพานมัฆวานเป็นสถานที่ในการชุมนุม 
6 มกราคม 2556 เวลา 18:12 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น