แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

ร่างกายใต้บงการ บนเรือนร่างในเครื่องแบบ

ที่มา Voice TV




ตัวแทนจากสมาพันธ์นักเรียนไทย เรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการ ทบทวนกระบวนการเรียนรู้ของไทยให้มีคุณภาพมากกว่า  เน้นกฎระเบียบเรื่องทรงผมและเครื่องแบบนักเรียน

ตัวแทนกลุ่มสมาพันธ์นักเรียนไทย และผู้ช่วยศาสตราจารย์ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าร่วมการเสวนาเรื่องร่างกายบนเรือนร่างในเครื่องแบบ ที่ก่อนหน้านี้ มีการเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการยกเลิกกฎระเบียบการตัดผมเกรียนของนัก เรียนชาย และผมสั้นเท่าติ่งหูของนักเรียนหญิง

ตัวแทนกลุ่มสมาพันธ์นักเรียนไทย ระบุเพิ่มเติมว่า พวกเขาต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการ ทบทวนเรื่องการกระบวนการเรียนการสอน โดยให้เน้นว่า ผู้เรียนต้องเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง เพื่อให้เด็กไทยทุกคน มีสิทธิเข้าถึงการศึกษาอย่างแท้จริง มากกว่าเน้นกฎระเบียบที่เข้มงวดทั้ง เรื่องทรงผม ที่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชน และเครื่องแต่งกาย เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สาระการเรียนรู้

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ยุกติ เห็นว่า ข้อเรียกร้องของสมาพันธ์นักเรียนไทย เป็นเรื่องดี ที่เด็กไทยมีความคิด และกล้าแสดงออก เนื่องจากเห็นว่าการที่โรงเรียนของภาครัฐ มีกฎระเบียบในเรื่องดังกล่าว เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและไม่ใช่สาระสำคัญของการเรียนรู้ เช่นเดียวกับการแต่งเครื่องแบบนักเรียน นักศึกษาเข้าเรียน เพราะไม่ได้ส่งผลต่อระบบความคิด

อ่านต่อ ด้านนายสุจิตต์ วงษ์เทศ คอลัมม์นิสต์ชื่อดัง ได้บรรยายในหัวข้อ " ความเป็นไทยตั้งแต่หัวจรดตีน " ในตอนหนึ่งว่า คำว่าไทและไต ไม่มีหลักฐานที่มาทางประวัติศาสตร์ มีเพียงการอุปโลกน์ขึ้นว่าเป็นวัฒนธรรมไทย ซึ่งเอามาจากวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างหรือภาคกลาง ตอนล่าง และไปเหมารวมคนภาคอื่น ว่าเป็นวัฒนธรรมไทยและคนไทย
19 มกราคม 2556 เวลา 18:20 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น