แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

นปช. ออกแถลงการณ์เสนอ พ.ร.ก.นิรโทษกรรม

ที่มา Voice TV




แกนนำ นปช.ออกแถลงการณ์เสนอร่างพระราชกำหนดนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ที่ได้รับโทษ หรือ ถูกกล่าวโทษทางอาญา อันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองทุกฝ่าย 


แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นำโดย นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. นายแพทย์เหวง โตจิราการ และ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าเยี่ยมนักโทษการเมือง พร้อมจัดกิจกรรมที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ โดยมีการมอบเครื่องออกกำลังกายสำหรับให้ผู้ต้องขังไว้ใช้ภายในเรือนจำ และ กิจกรรมบันเทิงเพื่อให้กำลังใจผู้ต้องขัง โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดง และ ญาติผู้ต้องขัง เข้าร่วมกิจกรรม


นอกจากนั้นกลุ่ม นปช.ยังได้มีแถลงการณ์เพื่อเสนอร่างพระราชกำหนดนิรโทษกรรม ให้แก่ผู้ที่ได้รับโทษ หรือถูกกล่าวโทษทางอาญา อันเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555 ต่อรัฐบาล เพื่อให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำไปพิจารณาศึกษา และ ดำเนินการโดยเร็ว


โดยใจความสำคัญใน พรก.นิรโทษกรรมที่เสนอโดยกลุ่มนปช.ฉบับนี้ คือการนิรโทษกรรมให้กับบุคคลทุกฝ่าย ยกเว้นผู้นำที่มีอำนาจในการตัดสินใจกระทำการ ซึ่งประกอบด้วย 4 มาตรา คือ


มาตรา 1 พระราชกำหนดนี้ เรียกว่า พระราชกำหนดนิรโทษกรรมให้แก่ผู้ที่ได้รับโทษ จำคุกโดยคำพิพากษาอันถึงที่สุด และยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีอาญาที่เกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางการ เมือง

มาตรา 2 พระราชกำหนดนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา

มาตรา 3 บรรดาผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดทางอาญาอันสืบเนื่องจากความขัดแย้งทาง การเมือง ตั้งแต่ 1 มกราคม 2550 ถึง 31 ธันวาคม 2554 ไม่ว่าจะได้รับโทษจำคุกจากคำพิพากษาอันถึงที่สุด หรืออยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ให้ถือว่าผู้นั้นไม่ได้กระทำความผิด ให้พ้นจากความผิด และความรับผิดชอบโดยสิ้นเชิง

มาตรา 4 ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตามพระราชกำหนดนี้


ด้านนาย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำ นปช.กล่าวว่า พ.ร.ก.นิรโทษกรรมเฉพาะผู้ต้องขังคดีทางการเมืองสำหรับทุกสีเสื้อ ซึ่งเป็นจุดยืนของ นปช.ที่มีการประกาศมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะไม่เกี่ยวข้องกับคณะนิติราษฎร์ที่มีการออกประกาศของการร่างรัฐธรรมนูญ แต่ร่างของคณะนิติราษฎร์ และ ร่าง พ.ร.บ.ของกลุ่มนปช. อยู่ภายใต้หลักการเดียวกันที่เห็นว่า นักโทษทางการเมือง ควรได้รับการนิรโทษกรรมอย่างเร็วที่สุด
15 มกราคม 2556 เวลา 11:27 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น