แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รวมดาวนักประชาธิปไตย :อภิปราย ๑๐๘ เหตุผลเพื่อปลดปล่อยนักโทษการเมือง

ที่มา Thai E-News




"ข้อมูลที่ ศปช. เก็บรวบรวมได้ถึงวันที่ 30 เมษายน 2555 พบว่า มีผู้ถูกจับจากเหตุการณ์ที่สืบเนื่องกับการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2553 ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,857 คน ในจำนวนนี้ ต่อมาถูกดำเนินคดีอย่างน้อย 1,763 คน โดยคิดเป็นจำนวนคดีทั้งสิ้น 1,381 คน ในศาล 59 แห่ง ทั้งในกรุงเทพปริมณฑล และต่างจังหวัด" และ
"สืบเนื่องจากการใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อ ต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ 'นปช.' โดยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระหว่างวันที่ 10 เมษายน ถึง 19 พฤษภาคม 2553 ถือเป็นการปราบปรามการชุมนุมที่รุนแรงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย ทั้งในแง่การใช้กำลังของฝ่ายรัฐ ซึ่งมีการระดมกำลังทหารเข้าสู่กรุงเทพฯ ถึงกว่า 50,000 ราย และใช้กระสุนจริงกว่า 100,000 นัด ในจำนวนนี้เป็นกระสุนสำหรับการซุ่มยิงกว่า 2,000 นัด"

ศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม 
จึงได้จัดให้มีการชี้แจงเหตุผล บนหลักฐานอันประจักษ์ข้อเท็จจริง นอกเหนือไปจากหลักนิติธรรมสากล ซึ่งมีอยู่เกลื่อนกราดร้อยแปดพันประการ หากแต่ยังไม่ค่อยมีตุลาการหยิบยกเอาไปใช้ให้บังเกิดสิทธิมนุษยธรรมที่ถ่อง แท้

โดยระดมนักวิชาการ นักกิจกรรม นักกฏหมาย นักสื่อสาร นักการเมือง และนักศิลปกรรม ที่ล้วนเข้าซึ้งถึงแก่นใจ และยึดมั่นเป็นสรณะในหลักการประชาธิปไตยสมบูรณ์  มาร่วมกันวิสัชนาอภิปราย

ให้แจ่มแจ้งว่าทำไมประเทศไทยจึงจำเป็นต้องปลดปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหลายโดยเร็วไว

การนี้จะมีขึ้นที่ห้องราชา โรงแรมรัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนิน
ในวันศุกรที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๖
ตั้งแต่เวลาบ่ายโมงตรงถึงสี่โมงครึ่ง
ดังมีผู้ร่วมอภิปรายต่อไปนี้
ศาตราจารย์ (พิเศษ) ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ศาตราจารย์ ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ นายวสันต์ พานิช ดร.ธงชัย วินิจจะกุล นายอภิชาติพงศ์ วัระเศรษฐกุล หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล รองศาสตราจารย์ ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุดา รังกุพันธุ์ นายอภินันท์ บัวหภักดี นางวาสนา มาบุตร และดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ เป็นผู้ดำเนินรายการ
ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร. กฤตยา อาชวนิจกุล ตัวแทน ศปช. จะเป็นผู้กล่าวนำถึงจุดมุ่งหมายของงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น