แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Paradoxocracy:หนังที่มีคนกล้าสร้าง รอคนกล้าดู 24มิถุนายนนี้

ที่มา Thai E-News



"ใน ภาพรวม ต้องชื่นชมว่ากล้าหาญและเป็นคุณูปการต่อประชาธิปไตย ส่วนในแง่ของความเป็นหนัง ก็โอเคนะ การตัดต่อ ภาพฟุตเทจจากอดีต มุมกล้อง กลมกลืนมาก แถมมีมุขสลับให้เฮฮาอยู่หลายตอน สำหรับคอการเมือง ไม่ได้น่าเบื่อเลย ยังรู้สึกว่าหนังสั้นไปด้วยซ้ำ" - ใบตองแห้ง

 ใบตองแห้ง ไปดูมาแล้ว หนัง..ประชาธิป'ไทย
ใบตองแห้ง คอลัมนิสต์การเมืองชื่อดังโพสต์เฟซบุ๊ก "รีวิว" ภาพยนตร์เรื่อง ประ ชาธิป'ไทย : Paradoxocracy โดยเป็นเอก รัตนเรือง และ ภาสกร ประมูลวงศ์ หลังจากได้ไปชมรอบสื่อมวลชน ก่อนจะฉายจริงในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ โดยสรุปว่าเป็นภาพยนตร์ที่ดูง่าย ดูสนุก ได้ความรู้ แม้มีจุดบกพร่องอยู่บ้างแต่ถือว่ากล้าหาญที่สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ โดยบทรีวิวของใบตองแห้งมีใจความว่า
เพิ่ง ไปดูหนัง "ประชาธิปไทย" ของเป็นเอก รัตนเรือง รอบสื่อมวลชนมาครับ ในภาพรวมต้องชื่นชมว่าผู้สร้างผู้กำกับกล้าหาญมาก (ตั้งแต่ฉากเริ่มต้นที่ใช้ประกาศคณะราษฎร ซึ่งแม้แต่เว็บนิติราษฎร์ยังโดนคำสั่งศาลเซ็นเซอร์) แม้อาจมีจุดบกพร่องบางอย่าง
หนัง เรื่องนี้ผู้รักประชาธิปไตยดูอาจมีข้อโต้แย้งบ้างแต่ในภาพรวมจะชื่นชม (คือคุณจะเอาถูกทุกข้อไม่ได้อยู่แล้ว) ขณะที่พวกสลิ่มเสื้อเหลืองดูแล้วจะด่าเป็นเอกว่าเป็นแดง เพราะพระเอกของหนังได้แก่ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล, ส.ศิวรักษ์ และธงชัย วินิจจะกูล โดยมีสมบัติ บุญงามอนงค์ เป็นตัวขโมยซีน

ปริญญา เป็นพระเอกแบบขาวนวล น่าเบื่อบางตอน แต่เป็นตัวเดินเรื่องที่ช่วยทำให้โทนของหนังกลางๆ ส.ศิวรักษ์เป็นตัวออกหมัดเด็ด เรียกเสียงเฮได้ตลอด (มีฉากหนึง อาจารย์ ส.เผยความลับรัฐธรรมนูญใต้ตุ่มของคณะรัฐประหาร 2490 ที่คงทำให้แมลงสาบดิ้นพล่าน) ขณะที่ธงชัยคมกริบในการวิเคราะห์ประวัติศาสตร์ 2475 แถมยังเป็นเจ้าของประโยคปิดท้าย สมบัติเป็นตัวตบโหลกพวกนิยมรัฐประหารได้อย่างเฮฮา

เสียดาย อ.วรเจตน์ได้พูดนิดเดียว แถมโดนดูดเสียงไปเกือบครึ่ง แต่เข้าใจว่าผู้สร้างเน้นประวัติศาสตร์ ไม่ได้เน้นเรื่องกฎหมาย เรื่องรัฐธรรมนูญ คนที่โดนดูดเสียงยังมีอาจารย์ ส.ซึ่งคงเป็นไอเดียที่คมคายของผู้กำกับ ฟ้องว่าหนัง "ประชาธิปไตย" แต่ไม่มีเสรีภาพที่จะพูด
ส่วน ที่พร่องๆ ไปคือช่วง 14-6 ตุลา ซึ่งสัมภาษณ์สมบัติ ธำรงธัญญวงศ์, จีรนันท์ พิตรปรีชา ซึ่งน่าจะหาคนอื่นมาหลากหลายกว่านี้ (เข้าใจว่าเสกสรรค์ ธีรยุทธ คงไม่อยากพูด แต่คนอื่นก็มีอีกเยอะครับ แล้วประหลาดที่ธงชัยไม่ยักพูดตรงนี้ด้วย) กับอีกตอนคือไม่ยักพูดถึง พค.35 ทั้งที่มีปริญญาชูโรง (แต่ตรงนี้ผมเข้าใจว่าถ้าใส่เข้ามาอีกประเด็นของหนังจะแตก ผู้กำกับเขาเลยต้องเน้น 3 ช่วงเวลาคือ 2475-2490 2516-2519 และ 2540 จนปัจจุบัน)

จุดเล็กๆ ที่บรรยายผิดคือใช้คำว่ารัฐประหารกับ 2475 กับเรียก อ.ปรีดีเป็นหัวหน้า ซึ่งคำที่เหมาะกว่าน่าจะเป็นมันสมอง

แต่ ในภาพรวม ต้องชื่นชมว่ากล้าหาญและเป็นคุณูปการต่อประชาธิปไตย ส่วนในแง่ของความเป็นหนัง ก็โอเคนะ การตัดต่อ ภาพฟุตเทจจากอดีต มุมกล้อง กลมกลืนมาก แถมมีมุขสลับให้เฮฮาอยู่หลายตอน สำหรับคอการเมือง ไม่ได้น่าเบื่อเลย ยังรู้สึกว่าหนังสั้นไปด้วยซ้ำ

ก่อน เข้าโรงหนัง ผมถามพรรคพวกว่าเป็นเอกนี่เหลืองหรือแดง เขาประเมินว่าเป็นเหลืองนิดๆ ที่มีเหตุผล ซึ่งเหลืองที่มีเหตุผล ส่วนใหญ่ท้ายที่สุดก็จะต้องกลายเป็นแดงที่มีเหตุผล เพราะโดนพวกสลิ่มคลั่งเหลืองไร้สติด่าจนอยู่ไม่ได้ ต้องย้ายข้าง 555

****
เมื่อ 2 ผู้กำกับ "ภาสกร ประมูลวงศ์" และ "เป็นเอก รัตนเรือง" ตั้งโจทย์ เกี่ยวกับระบบการปกครองไทย ... ประชาธิปไตยคืออะไร ?
และแล้ว พวกเขาค้นพบคำตอบที่มีให้เลือกมากกว่า 1 ข้อ
ร่วมหาคำตอบของระบบการปกครองไทย จากภาพยนตร์สารคดีเรื่อง "ประชาธิป"ไทย" (Paradoxoracy) ในโรงภาพยนตร์ 24 มิถุนายน ถึง 3 กรกฎาคมนี้ ที่ Paragon Cineplex และ Esplanade รัชดาภิเษก รอบเวลา 14.00 น.และ 20.00 น.
เสื้อเหลืองอาจบอกเราแดง  เสื้อแดงอาจบอกหน่อมแน้ม  หนังประชาธิป"ไทย จาก 'ภาสกร-เป็นเอก'
พบ 'เป็นเอก รัตนเรือง' ผู้กำกับที่มีแนวทางการทำหนังเป็นของตนเอง กับการลองรสชาติใหม่ของการทำงาน ด้วยผลงานล่าสุด ภาพยนตร์สารคดีการเมือง "ประชาธิป'ไทย" 
จากการสัมภาษณ์บรรดานักวิชาการ นักคิดของไทย ที่จะพาเดินทางไปไขปริศนาเรื่องประชาธิปไตย สุดท้ายแล้วหนังเรื่องนี้มีความคิดทางการเมืองแบบไหนกันแน่?
********

หนังน่าดู Paradoxocracy: ประชาธิป'ไทย

ความเห็นจากผู้ดำเนินรายการ Wake Up Thailand ต่อภาพยนตร์เรื่อง Paradoxocracy: ประชาธิป'ไทย ที่จะเข้าฉายในวันที่ 24 มิถุนายนนี้
หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล , ชูวัส ฤกษ์ศิริสุข และศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ ผู้ดำเนินรายการ Wake Up Thailand กล่าวถึงภาพยนตร์เรื่อง Paradoxocracy: ประชาธิป'ไทย ที่เพิ่งปล่อยตัวอย่างหนังออกมาทางเว็บไซต์ Youtube เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา
ซึ่งภาพยนตร์เรื่อง Paradoxocracy: ประชาธิป'ไทย  เป็นภาพยนตร์สารคดีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง  มีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 24 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2556 ที่โรงภาพยนตร์เครือ Major คือ Paragon Cineplex และ Esplanade รัชดาภิเษก รอบเวลา 14.00 น.และ 20.00 น. เท่านั้น
Paradoxocracy: ประชาธิป'ไทย เป็นผลงานของ 2 ผู้กำกับนั่นคือ 'เป็นเอก รัตนเรือง' ผู้กำกับที่เคยฝากผลงานประทับใจมาแล้วจากภาพยนตร์ เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล และ ภาสกร ประมูลวงศ์  หนึ่งในผู้ก่อตั้งนิตยสารอะเดย์  (A Day)
ทั้งนี้ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล กล่าวว่าจากตัวอย่างหนัง ที่ปล่อยออกมา ทำให้อยากดูว่า จะนำเสนอมุมมองต่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองอย่างไรบ้าง ซึ่งมี 3 มุมมองหลักๆ คือ
1 ไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงการปกครอง (Anti คณะราษฎร )
2 เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงการปกครอง
3 เป็นกลาง จากการนำ Sound Bites จากทุกฝ่ายมานำเสนอ แล้วให้ผู้ชมคิดเอง
ด้านคุณศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์  มองจากตัวอย่างหนังแสดงให้เห็นถึงมุมมองต่อประชาธิปไตยจากนักวิชาการเป็น ส่วนใหญ่ และมองว่าน่าจะมีความเห็นจากชาวบ้านที่คิดถึงเรื่องของประชาธิปไตยไกลกว่า นักวิชาการ ขณะที่ภาพยนตร์เกี่ยวกับ ลุงนวมทอง ไพรวัลย์  ชาวบ้านธรรมดาที่ประกาศตนต่อสาธารณชนว่า ได้พยายามกระทำอัตวินิบาตกรรม เพื่อประท้วงการรัฐประหารของคณะปฏิรูปการปกครองฯ เป็นหนังที่ คุณศิโรฒม์อยากเห็น
ด้านคุณชูวัส ฤกษ์ศิริสุข เชียร์ให้คุณผู้ชมไปดู และก็จะไปดูด้วย เพราะหนังเรื่อง Paradoxocracy: ประชาธิป'ไทย  เป็นการเปิดตลาดเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับการเมือง ที่มีคนไทยทำน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น