แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สื่อนอกแฉ! สื่อไทยสร้างข่าวจำนำข้าวให้ "มูดี้ส์" และอ้าง "มูดี้ส์" กลับมาละเลงที่ไทย

ที่มา go6tv


สำนักข่าว Asian Correspondent.com ให้ข่าวเส้นทางข่าวจำนำข้าวในสื่อภาษาอังกฤษ

สำนักข่าว Asia Correspondent  ได้เปิดโพยแฉกลยุทธ์การเต้าข่าว "จำนำข้าว"  โดยมีเส้นทางการเดินข่าวโดยสรุปดังนี้

1. เริ่มต้นด้วยการเขียนข่าวขึ้น จากสำนักข่าวในประเทศไทยแห่งหนึ่ง ด้วยข้อมูลที่ยังไม่ครบถ้วน ไม่สามารถพิสูจน์ได้  จากนั้น ส่งข่าวนี้เผยแพร่ไปเมืองนอก

2. ถัดจากนั้น มูดี้ส์ ก็พูดเกี่ยวกับจำนำข้าว โดยอ้างอิงรายงานจากข้อเขียนของสำนักข่าวประเทศไทยเจ้านั้น  แต่ไม่ได้มีข้อความใดบ่งบอกว่าจะลดอันดับแต่อย่างไร

3. สำนักข่าวภาคภาษาอังกฤษของไทย ก็นำข่าวที่ "มูดี้ส์" พูด กลับมารายงานโดยเน้นอ้างอิง "มูดี้ส์" โดยไม่บอกว่า มูดี้ส์พูดตามรายงานข่าวเก่าชิ้นไหน และ "เพิ่มเติมข้อความ ที่มูดี้ส์ไม่ได้พูด" เข้าไปในหัวข้อข่าวและเนื้อข่าว

4. จากนั้น สื่อมวลชนไทยทั้งสองค่ายใหญ่ และสื่อฯไทย ก็โหมกระแส "มูดี้ส์พูดว่า....." กันอย่างมากมาย โดยไม่ได้ตรวจสอบที่มาของข่าว และแหล่งข่าวใดๆ หลงเชื่อว่า "มูดี้ส์พูดว่า......" กันไปหมดจนกระทั่ง

5. มูดี้ส์ ได้ออกมายืนยันว่า ข่าวการจำนำข้าวของไทย ไม่ได้เกี่ยวข้องอันใดกับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือเลย?  แต่ช้าไปแล้วเพราะข่าวไทย ตัดต่อแต่งเติมข้อความไปอีกขั้น และก็ไม่มีสำนักข่าวใด ที่จะออกมาเผยแพร่ข่าวของมูดี้ส์ฉบับนี้เท่าไรนัก


ข่าวเริ่มต้นครั้ง แรก ที่สำนักพิมพ์แห่งนี้ และพูดถึงเม็ดเงินจำนำข้าวที่ไม่มีความชัดเจน โดยอ้างอิงข้อมูลไปที่ระดับผุ้ใหญ่ของกระทรวงฯ 
ขั้นที่ 1 สำนักข่าวบางกอกโพสต์ ได้รายงานข่าวเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม เกี่ยวกับประมาณการเงินที่ใช้ในโครงการรับจำนำข้าว ว่าอาจจะสูงถึง 2แสนล้านบาท โดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ "สุภา ปิยะจิตติ"

เนื้อข่าวบรรยายชัดเจนว่า ผู้ให้ข่าวชิ้นนี้น่าจะชื่อ "สุภา" และรายงานข่าวนี้ถูกรายงานซ้ำ โดยมูดี้ส์

มูดี้ส์ ได้มีรายงานข่าว วันที่ 3 มิถุนายน ได้อ้างอิงรายงานข่าวของบางกอกโพสต์ วันที่ 23 พฤษภาคม พูดถึงเรื่องการจำนำข้าว โดยไม่มีการยืนยันตัวเลขที่ชัดเจน และอ้างอิง "ตัวเลขเงิน 2 แสนล้าน" จากบางกอกโพสต์
ขั้นถัดมา  วันที่ 3 มิถุนายน มูดี้ส์ ได้ "รายงานซ้ำ" ข่าวจากบางกอกโพสต์ วันที่ 23 พฤษภาคม โดยอ้างอิงคำพูดของข่าวดังกล่าว  แต่ข่าวนี้ไม่ได้รายงานยืนยันความถูกต้องทั้งหมด จึงเป็นเพียงแค่ "การรายงานข่าวซ้ำจากบางกอกโพสต์"
สำนักพิมพ์บางกอกโพสต์ นำข่าวที่มูดี้ส์รายงานซ้ำ  มาอ้างอิงว่า "มูดี้ส์ เตือนปัจจัยลบของเรตติ้งประเทศไทย"
ขั้นตอนนี้ ทันทีที่ "มูดี้ส์" พูด  สำนักพิมพ์บางกอกโพสต์ นำข่าวที่ตนเองรายงานไปให้มูดี้ส์ รายงานซ้ำกลับมา โดยเพิ่มเติมข้อความเข้าไป  เขียนมากกว่าที่มูดี้ส์เขียน และเขียนในสิ่งที่มูดี้ส์ไม่ได้เขียน  โดยไม่ได้บอกให้คนอ่านทราบว่า ข่าวชิ้นนี้ มูดี้ส์อ้างจากไทย
ข่าวถูกผลิตซ้ำ ในวันที่ 4 มิถุนายน โดยเพิ่มเติมหัวข้อกลายเป็น เครดิตประเทศไทยอยู่ในอันตราย
จากนั้น วันที่ 4 มิถุนายน สำนักพิมพ์บางกอกโพสต์ ได้ผลิตซ้ำข่าว และพาดหัวข่าวหนักขึ้นว่า เครดิตประเทศไทยอยู่ในระดับเสี่ยง  โดยในเนื้อข่าว ก็อ้างอิงกลับไปที่ข่าววันที่ 3 ของมูดี้ส์

วันที่ 6 ผ่านไป 3 วัน ก็ยังผลิตซ้ำ โดยเพิ่มข้อความเขย่าขวัญหนักกว่าอีกว่า "ปัญหาจำนำข้าว อาจทำร้ายเศรษฐกิจไทยและทำให้อันดับประเทศไทยลดลง"
ผ่านไป 3 วัน วันที่ 6 ก็ผลิตข่าวนี้ซ้ำอีก โดยเพิ่มเติมข้อความข่าวลงไปให้หนักขึ้นว่า ประเทศไทยกำลังถูกลดลำดับความน่าเชื่อถือและเศรษฐกิจไทยกำลังแย่เพราะพิษ โครงการจำนำข้าว
จากนั้น สำนักข่าวเนชั่น ก็ร่วมวงไพบูลย์ ด้วยการอ้างอิง "มูดี้ส์" พาดหัวข่าวในสิ่งที่มูดี้ส์ ไม่ได้พูด
จากนั้น เนชั่น ก็เริ่มข่าวด้วยการอ้าง "มูดี้ส์" เช่นกัน โดยเริ่มต้นพูดถึงการหั่นอันดับความน่าเชื่อถือ
เริ่มกลยุทธ์ "โต้ปิงปอง" อ้างอิงข่าวไปถามบุคคลที่เกี่ยวข้องว่ามูดี้กำลังจะหั่นลำดับเศรษฐกิจของไทย

ผลิตซ้ำในวันที่ 6  มิถุนายน โดยอ้างอิง TDRI มาร่วมในข่าว

เล่นข่าวต่ออย่างต่อเนื่องจนคนไทย "ลืมสังเกต" ว่าข่าวตั้งต้นมาจากไหน

มูดี้ส์ ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ลำดับเครดิตความน่าเชื่อถือของประเทศไทย ไม่ได้มีผลกระทบอะไรเลย กับโครงการรับจำนำข้าว
จากนั้น มูดี้ส์ ออกมาปฏิเสธข่าวการลดลำดับความน่าเชื่อถือ โดยบอกว่า การจัดลำดับความน่าเชื่อถือนั้นไม่ได้เกี่ยวอะไรกับโครงการรับจำนำข้าว และหากดูถึงการวิเคราะห์การจัดอันดับเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จะเห็นปัจจัยบวกหลายประการที่ส่งผลให้ไทยยังอยู่ในลำดับ Baa1 อยู่เป็นปกติ และยังคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง โดย มูดี้ส์ ได้กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์


ข่าวจำนำข้าว ไปไกลเกินกว่าจะกู่กลับมามองข้อเท็จจริงกันแล้ว
แต่การแถลงข่าวของ มูดี้ส์ กับสำนักข่าวรอยเตอร์ ไม่มีประโยชน์อันใดกับสื่อมวลชนไทยแล้ว เพราะทุกคนกำลังสนุกสนานกับข่าวที่ "ไปไกลเกินกว่าข้อเท็จจริง" และแม้ "มูดี้ส์" จะพูดชี้แจงความจริงอย่างไร  สื่อไทยก็ไม่สนใจจะรับฟัง เพราะแม้มูดี้ส์ จะพูดแถลงข้อเท็จจริงออกมา "เนชั่น" ก็ยังพาดหัวข่าวว่าการจัดอันดับประเทศไทยดิ่งเหวเหมือนเดิม

บทเรียนนี้ สำหรับสื่อมวลชน และคนไทยทุกคน ที่ควรรู้ทันกลยุทธ์การเต้าข่าวของสำนักข่าวประเทศไทยว่าเขาใช้วิธีอย่างไร!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น