แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ปรากฏการณ์ "คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย" ลามทั่วตุรกี หลังชายนิรนามยืนนิ่งข้ามคืนท้าทายกระสุนปืน

ที่มา go6tv



นายเออร์เดม กุนดุซ ซึ่งมีอาชีพเป็นนักแสดง ได้ยืนสงบนิ่งเป็นเวลานานกว่า 8 ชม. ต่อหน้าภาพวาดของมุสตาฟา เคมาล อาตาเติร์ก ผู้ก่อตั้งประเทศตุรกี ที่ติดไว้บริเวณอาคารศูนย์วัฒนธรรมอาตาเติร์ก ตั้งแต่เวลา 18.00 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

จากนั้น ประชาชนหลายร้อยคนได้ร่วมยืนอย่างสงบบริเวณจัตุรัสทักซิมเช่นเดียวกับนายกุน ดุซ สำนักข่าวโดกัน รายงานว่า นายกุนดุซกล่าวว่า การยืนครั้งนี้เป็นการยืนเชิงสัญลักษณ์ เพื่อต่อต้านการปราบปรามของเจ้าหน้าที่

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.วันนี้ เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนกำลังเข้ามา ขณะที่มีผู้ร่วมยืนสงบนิ่งกว่า 300 คน โดยผู้ที่ขัดขืนไม่ยอมออกจากพื้นที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไป 10 ราย อย่างไรก็ดี ในช่วงเช้าวันนี้ ได้มีผู้มายืนประท้วงด้วยการยืนสงบนิ่ง แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่นำตัวขึ้นรถตู้เพื่อไปสอบสวน

นายกุนดุซกล่าวว่า จริงๆแล้วการยืนไม่มีอะไรสำคัญเท่าแนวคิดว่าเหตุใดผู้คนจึงต่อต้านรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลไม่เคยอยากที่จะเข้าใจ และไม่พยายามที่จะเข้าใจว่าเหตุใดประชาชนจึงออกมาชุมนุมกันตามท้องถนน และนี่คือการต่อต้านวิธีคิดแบบนั้นอย่างสงบ และเขาหวังว่าผู้คนจะได้หยุด และคิดว่าเคยเกิดอะไรขึ้นที่นี่

การประท้วงของเขาได้สร้างความใจแก่ กลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ กระทั่งมีการติดแฮชแท็กเป็นภาษาตุรกีว่า #duranadam  ที่หมายความว่า "ชายผู้ยืนท้าทาย" ในทวิตเตอร์ ในช่วงเช้าวันนี้ และเป็นแรงจูงใจให้เกิดการประท้วงในลักษณะเดียวกันนี้ตามเมืองต่างๆ อาทิ กรุงอังการา และเมืองอิซเมียร์

การประท้วงของนายกุนดุซ แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงกับการปะทะอย่างรุนแรงระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม หลายครั้ง ที่กินเวลานานกว่า 2 สัปดาห์ ทำให้มีผู้าดเจ็บกว่า 5,000 คน และเสียชีวิต 4 ราย

เหตุปะทะมีจุดเริ่มต้นจากการประท้วง ต่อต้านโครงการพัฒนาสวนสาธารณะเกซีในนครอิสตันบูล เมื่อเดือนพฤษภาคม และได้ขยายเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเทย์ยิป แอร์โดกาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น