แถลงการณ์สวนโมกข์ ๕๐ ปี


บทสวด ปฏิจจสมุปบาท MP3 24 จบ ฟังยาวได้เลย 2 ชั่วโมง 49 นาที



พุทธวจนคืออะไร

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

นักรัฐศาสตร์แนะรื้อระบบเลือกตั้ง หยุดระบอบนายกฯพระราชทาน

ที่มา Voice TV




อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มองปรากฏการณ์การขอนายกฯพระราชทาน สะท้อนปัญหาของระบบเลือกตั้งในประเทศไทย ที่ต้องพัฒนาให้ผู้แทนราษฎร สามารถเป็นตัวแทนประชาชนได้อย่างแท้จริง โดยย้ำว่าการเลือกตั้ง เป็นสิ่งที่ไม่สามารถปฏิเสธได้อีกแล้ว
 
 
ศาสตราจารย์นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์ปรากฏารณ์ขอนายกฯพระราชทานของกลุ่มหน้ากากขาววันนี้(17มิ.ย.56) ว่าเป็นการเรียกร้องที่ไม่สอดคล้องกับยุคสมัย เนื่องระบอบการเลือกตั้ง เป็นสิ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้อีกต่อไปแล้ว
 
 
แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็มองว่าสิ่งที่กลุ่มหน้ากากขาวเรียกร้อง เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะระบบเลือกตั้งและระบบพรรคการเมืองที่มีอยู่ในขณะนี้  มีปัญหาที่กีดกันบุคคลจำนวนมากออกจากการมีส่วนร่วมทางการเมืองตามระบอบ  จนทำให้หลายคนหาทางออกด้วยการปฏิเสธระบอบเลือกตั้ง
 
 
ศาสตราจารย์นครินทร์ มองว่าการเลือกตั้ง ยังคงต้องเป็นที่มาของอำนาจในสังคมไทยอยู่ แต่จะต้องมีการปรับปรุงพัฒนาให้สามารถนำไปสู่การมีตัวแทนของประชาชนอย่างแท้ จริง และที่สำคัญ จะต้องนำไปสู่การเปิดพื้นที่ให้แก่ผู้แพ้ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในระดับหนึ่งด้วย
 
 
โดยศาสตราจารย์นครินทร์มองว่าการรื้อระบบเลือกตั้ง ไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธระบบสรรหาในทางกลับกัน ระบบสรรหายังคงสามารถใช้ได้อยู่ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือจะต้องทำให้การสรรหาเชื่อมโยงกับประชาชนและการเลือกตั้งให้ได้
17 มิถุนายน 2556 เวลา 18:40 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น