กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการ
สื่อสาร ร่วมกับหน่วยงานด้านไอที เปิดตัวระบบบริการซอฟต์แวร์ออนไลน์ภาครัฐ
หรือ G-SaaS หวังลดค่าใช้จ่ายด้านการเชื่อมต่อ
ประเดิมด้วยระบบส่งหนังสือข้ามหน่วยงาน และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้
จะสามารถใช้งานระบบใหม่ทั้ง 11 โปรแกรมได้อย่างสมบูรณ์
ระบบส่งหนังสือข้ามหน่วยงาน
นำมาใช้สำหรับทำหนังสือเข้า-ออก ซึ่งแต่ละรายมีความแตกต่างกัน
ทั้งที่ลักษณะงานแทบจะเหมือนกัน ส่งผลให้แต่ละกระทรวงอาจมีระบบสารบรรณเป็น
10 ระบบ และไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้
สารบรรณกลางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับหน่วยงาน
ภาครัฐ จะทำหน้าที่ให้บริการบนระบบ G-Cloud
เพื่อขยายผลการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วย
งานภาครัฐที่มีความแตกต่างกันได้อย่างอัตโนมัติ
ช่วยลดระยะเวลาและขั้นตอนในการติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงาน
รวมถึงการลดการใช้กระดาษ
G-SaaS คือซอฟต์แวร์ทางด้านสารบรรณ
ซึ่งซอฟต์แวร์ชนิดนี้หน่วยงานรัฐเกือบร้อยละ 80 จัดซื้อจัดจ้าง
ปีนี้ซอฟต์แวร์ออนไลน์ภาครัฐที่ให้บริการจะมี 11 โปรแกรม โดย 3
โปรแกรมแรกสามารถให้บริการได้ทันที คือ
บริการระบบสารบรรณกลางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ,
บริการส่งข้อความ(SMS) ผ่านเว็บไซต์ และระบบห้องประชุมเสมือน
นอกนั้นจะมีการกำหนดมาตรฐานเพิ่มเติมและทยอยให้บริการภายในปีนี้
by
Subongkoch
19 มิถุนายน 2556 เวลา 11:07 น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น